Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 137

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 137
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 137 KriStÍn dÝrfJÖrÐ Loks ákvað ég að heyra í einni þeirra sem lengsta reynslu hafa í að nota þessa bók í vinnu með börnum hérlendis, Helgu Maríu Þórarinsdóttur, leikskólakennara í Lundarseli. Ég fékk að vita að á sínum tíma hefðu leikskólakennarar í Lundarseli farið í gegnum svipaðar pælingar og tilfinningar og ég. Þær hefðu jafnvel velt fyrir sér hvort bókin væri í raun það tæki sem henni var ætlað. Þær lásu hana og kortlögðu þær klípur og álitamál sem þar komu upp. Í Lundarseli er áralöng hefð fyrir barna- heimspeki og þar er líka hefð fyrir því að nota barnabækur sem grunn samræðunnar. Sem liður í undirbúningi er það vinnuvenja að kortleggja sögur til að greina möguleg álitamál og tækifæri til samræðu. Strax var tekin sú ákvörðun að lesa aðeins eina opnu í einu í hópastarfi og gefa sér góðan tíma til að fara í gegnum bókina. Svo er unnið áfram með hverja opnu og ekki hætt fyrr en viðkomandi leikskólakennara finnst hún hafa náð ákveðnu markmiði með umræðunni. Þegar leikskólakennararnir eru í heim- speki eru það venjulega börnin sem setja fram vangaveltur og þær fylgja og stýra eins lítið og hægt er. Hins vegar sagði Helga María mér að þær hefðu tekið þá ákvörðun að vera stýrandi í umræðu um bókina, þannig að ef börnin koma ekki auga á álita- málin þá koma þær með spurningar sem beina þeim í átt að þeim. Svo dæmi sé tekið er einn leikskólakennarinn stutthærð en börnin voru alveg ákveðin í að konur geti ekki verið með stutt hár, jafnvel þó ein slík sæti á móti þeim. Í því tilfelli var ekki hætt fyrr en þau sáu að þetta er ekki alls kostar rétt. Kennarinn bendir hins vegar ekki bara á kollinn á sér og segir „sjáið“ heldur finnur hún aðrar aðferðir svo börnin geti sannreynt þá kenningu sína að allar konur séu síðhærðar og við þá sannreynslu komist að eigin niðurstöðu. Annað dæmi er að í bókinni er sagt að Rósa vakni og sjái bílabraut á gólfinu. Eftir að hafa rætt um bílabrautir og hver ætti þær og mætti leika með þær (strákar) kom Helga María með braut sonar síns og setti upp í næsta heimspekitíma. Síðan var umræða um hvað það væri við brautina sem gerði hana að strákadóti, hvort bara karlar keyrðu bíla. Til að kanna það fóru börnin út á bílaplan leikskólans og fylltu út eyðublað um hverjir sætu undir stýri. Til að finna hvort til er sérstök stráka- og stelpulykt útbjó leikskólakennarinn prufur með mismunandi lykt og börnin áttu að dæma um hvort hún væri stráka- eða stelpulykt. Niðurstaðan var sú að þetta væri ekki annaðhvort svart eða hvítt. Á þennan hátt er bókin tekin fyrir, opnu fyrir opnu, og dugir til vinnu í heilan vetur. Börnunum og hugmyndum þeirra um kyn og kynhlutverk var ögrað og þau sannreynd eða að þau komust að því að lýsingar bókarinnar standast ekki. Þegar ég spurði Helgu Maríu hvert markmið þeirra með bókinni væri svaraði hún að það væri að börn skynjuðu og vissu að þau megi vera eins og þau vilja án tillit til kyns. „Og að í hinum allra besta heimi skipti ekki máli í hvaða líkama barnið vaknar, umhverfið komi á sama hátt fram við það.“ Í Lundarseli var upphaflega ákveðið að vinna með bókina með 4 ára börnunum og eru rökin þau að þá séu þau að byrja að draga sig í leiki með eigin kyni. Þau eru að verða meðvitaðri um hvað felist í að vera strákur eða stelpa. Það skal viðurkennt að það var ekki fyrr en ég ræddi við Helgu Maríu og fékk hjá henni lýsingu á upplifun hennar á bókinni að ég sættist með sjálfri mér á að hún sé verðug eign og umfjöllunarefni í leikskólum. En um leið er ég sannfærð um að hana á alls ekki að lesa sem hverja aðra barnabók. Hún á fyrst og fremst að vera tæki til að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.