Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 137

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 137
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 137 KriStÍn dÝrfJÖrÐ Loks ákvað ég að heyra í einni þeirra sem lengsta reynslu hafa í að nota þessa bók í vinnu með börnum hérlendis, Helgu Maríu Þórarinsdóttur, leikskólakennara í Lundarseli. Ég fékk að vita að á sínum tíma hefðu leikskólakennarar í Lundarseli farið í gegnum svipaðar pælingar og tilfinningar og ég. Þær hefðu jafnvel velt fyrir sér hvort bókin væri í raun það tæki sem henni var ætlað. Þær lásu hana og kortlögðu þær klípur og álitamál sem þar komu upp. Í Lundarseli er áralöng hefð fyrir barna- heimspeki og þar er líka hefð fyrir því að nota barnabækur sem grunn samræðunnar. Sem liður í undirbúningi er það vinnuvenja að kortleggja sögur til að greina möguleg álitamál og tækifæri til samræðu. Strax var tekin sú ákvörðun að lesa aðeins eina opnu í einu í hópastarfi og gefa sér góðan tíma til að fara í gegnum bókina. Svo er unnið áfram með hverja opnu og ekki hætt fyrr en viðkomandi leikskólakennara finnst hún hafa náð ákveðnu markmiði með umræðunni. Þegar leikskólakennararnir eru í heim- speki eru það venjulega börnin sem setja fram vangaveltur og þær fylgja og stýra eins lítið og hægt er. Hins vegar sagði Helga María mér að þær hefðu tekið þá ákvörðun að vera stýrandi í umræðu um bókina, þannig að ef börnin koma ekki auga á álita- málin þá koma þær með spurningar sem beina þeim í átt að þeim. Svo dæmi sé tekið er einn leikskólakennarinn stutthærð en börnin voru alveg ákveðin í að konur geti ekki verið með stutt hár, jafnvel þó ein slík sæti á móti þeim. Í því tilfelli var ekki hætt fyrr en þau sáu að þetta er ekki alls kostar rétt. Kennarinn bendir hins vegar ekki bara á kollinn á sér og segir „sjáið“ heldur finnur hún aðrar aðferðir svo börnin geti sannreynt þá kenningu sína að allar konur séu síðhærðar og við þá sannreynslu komist að eigin niðurstöðu. Annað dæmi er að í bókinni er sagt að Rósa vakni og sjái bílabraut á gólfinu. Eftir að hafa rætt um bílabrautir og hver ætti þær og mætti leika með þær (strákar) kom Helga María með braut sonar síns og setti upp í næsta heimspekitíma. Síðan var umræða um hvað það væri við brautina sem gerði hana að strákadóti, hvort bara karlar keyrðu bíla. Til að kanna það fóru börnin út á bílaplan leikskólans og fylltu út eyðublað um hverjir sætu undir stýri. Til að finna hvort til er sérstök stráka- og stelpulykt útbjó leikskólakennarinn prufur með mismunandi lykt og börnin áttu að dæma um hvort hún væri stráka- eða stelpulykt. Niðurstaðan var sú að þetta væri ekki annaðhvort svart eða hvítt. Á þennan hátt er bókin tekin fyrir, opnu fyrir opnu, og dugir til vinnu í heilan vetur. Börnunum og hugmyndum þeirra um kyn og kynhlutverk var ögrað og þau sannreynd eða að þau komust að því að lýsingar bókarinnar standast ekki. Þegar ég spurði Helgu Maríu hvert markmið þeirra með bókinni væri svaraði hún að það væri að börn skynjuðu og vissu að þau megi vera eins og þau vilja án tillit til kyns. „Og að í hinum allra besta heimi skipti ekki máli í hvaða líkama barnið vaknar, umhverfið komi á sama hátt fram við það.“ Í Lundarseli var upphaflega ákveðið að vinna með bókina með 4 ára börnunum og eru rökin þau að þá séu þau að byrja að draga sig í leiki með eigin kyni. Þau eru að verða meðvitaðri um hvað felist í að vera strákur eða stelpa. Það skal viðurkennt að það var ekki fyrr en ég ræddi við Helgu Maríu og fékk hjá henni lýsingu á upplifun hennar á bókinni að ég sættist með sjálfri mér á að hún sé verðug eign og umfjöllunarefni í leikskólum. En um leið er ég sannfærð um að hana á alls ekki að lesa sem hverja aðra barnabók. Hún á fyrst og fremst að vera tæki til að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.