Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 137

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 137
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 137 KriStÍn dÝrfJÖrÐ Loks ákvað ég að heyra í einni þeirra sem lengsta reynslu hafa í að nota þessa bók í vinnu með börnum hérlendis, Helgu Maríu Þórarinsdóttur, leikskólakennara í Lundarseli. Ég fékk að vita að á sínum tíma hefðu leikskólakennarar í Lundarseli farið í gegnum svipaðar pælingar og tilfinningar og ég. Þær hefðu jafnvel velt fyrir sér hvort bókin væri í raun það tæki sem henni var ætlað. Þær lásu hana og kortlögðu þær klípur og álitamál sem þar komu upp. Í Lundarseli er áralöng hefð fyrir barna- heimspeki og þar er líka hefð fyrir því að nota barnabækur sem grunn samræðunnar. Sem liður í undirbúningi er það vinnuvenja að kortleggja sögur til að greina möguleg álitamál og tækifæri til samræðu. Strax var tekin sú ákvörðun að lesa aðeins eina opnu í einu í hópastarfi og gefa sér góðan tíma til að fara í gegnum bókina. Svo er unnið áfram með hverja opnu og ekki hætt fyrr en viðkomandi leikskólakennara finnst hún hafa náð ákveðnu markmiði með umræðunni. Þegar leikskólakennararnir eru í heim- speki eru það venjulega börnin sem setja fram vangaveltur og þær fylgja og stýra eins lítið og hægt er. Hins vegar sagði Helga María mér að þær hefðu tekið þá ákvörðun að vera stýrandi í umræðu um bókina, þannig að ef börnin koma ekki auga á álita- málin þá koma þær með spurningar sem beina þeim í átt að þeim. Svo dæmi sé tekið er einn leikskólakennarinn stutthærð en börnin voru alveg ákveðin í að konur geti ekki verið með stutt hár, jafnvel þó ein slík sæti á móti þeim. Í því tilfelli var ekki hætt fyrr en þau sáu að þetta er ekki alls kostar rétt. Kennarinn bendir hins vegar ekki bara á kollinn á sér og segir „sjáið“ heldur finnur hún aðrar aðferðir svo börnin geti sannreynt þá kenningu sína að allar konur séu síðhærðar og við þá sannreynslu komist að eigin niðurstöðu. Annað dæmi er að í bókinni er sagt að Rósa vakni og sjái bílabraut á gólfinu. Eftir að hafa rætt um bílabrautir og hver ætti þær og mætti leika með þær (strákar) kom Helga María með braut sonar síns og setti upp í næsta heimspekitíma. Síðan var umræða um hvað það væri við brautina sem gerði hana að strákadóti, hvort bara karlar keyrðu bíla. Til að kanna það fóru börnin út á bílaplan leikskólans og fylltu út eyðublað um hverjir sætu undir stýri. Til að finna hvort til er sérstök stráka- og stelpulykt útbjó leikskólakennarinn prufur með mismunandi lykt og börnin áttu að dæma um hvort hún væri stráka- eða stelpulykt. Niðurstaðan var sú að þetta væri ekki annaðhvort svart eða hvítt. Á þennan hátt er bókin tekin fyrir, opnu fyrir opnu, og dugir til vinnu í heilan vetur. Börnunum og hugmyndum þeirra um kyn og kynhlutverk var ögrað og þau sannreynd eða að þau komust að því að lýsingar bókarinnar standast ekki. Þegar ég spurði Helgu Maríu hvert markmið þeirra með bókinni væri svaraði hún að það væri að börn skynjuðu og vissu að þau megi vera eins og þau vilja án tillit til kyns. „Og að í hinum allra besta heimi skipti ekki máli í hvaða líkama barnið vaknar, umhverfið komi á sama hátt fram við það.“ Í Lundarseli var upphaflega ákveðið að vinna með bókina með 4 ára börnunum og eru rökin þau að þá séu þau að byrja að draga sig í leiki með eigin kyni. Þau eru að verða meðvitaðri um hvað felist í að vera strákur eða stelpa. Það skal viðurkennt að það var ekki fyrr en ég ræddi við Helgu Maríu og fékk hjá henni lýsingu á upplifun hennar á bókinni að ég sættist með sjálfri mér á að hún sé verðug eign og umfjöllunarefni í leikskólum. En um leið er ég sannfærð um að hana á alls ekki að lesa sem hverja aðra barnabók. Hún á fyrst og fremst að vera tæki til að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.