Andvari

Volume

Andvari - 01.06.2011, Page 96

Andvari - 01.06.2011, Page 96
94 ÁSTA KRISTÍN BENEDIKTSDÓTTIR ANDVARI söguna á sínum tíma kom ekki öllum saman um hver viðmælandi sóparans væri. Sveinn Skorri Höskuldsson (1969:152) sagði að bókin væri „öll langt ein- tal eða samtal söguhetjunnar við lesanda" en Erlendur Jónsson (1968:14) sagði um frásögn sóparans að það sé „látið sem hann tali við annan aðila (samvizku sína?), er lítur tortryggnari augum á hlutina“. Svava Jakobsdóttir (1969:251) áleit að viðmælandinn væri „vitaskuld fyrst og fremst hlustandi, og þannig að nokkru leyti staðgengill lesanda" og Ólafur Jónsson (1968:6) taldi hann einnig vera „staðgengil lesandans". Ólafur er raunar einn þeirra fáu ritdómara sem virðist hafa haft áhuga á tilraunum Jakobínu með frásagnaraðferð á þeim tíma þegar bækur hennar komu út og honum fannst form Snörunnar einkar áhugavert. Honum þótti dramatíska eintalsformið gera „söguna sem nákomn- asta lesandanum, knýja hann til afstöðu, þátttöku í þeirri viðræðu sem þar fer fram“ (Ólafur Jónsson 1968:6). Fleiri hafa síðar verið sammála honum um að formið sé ágengt gagnvart lesandanum, til dæmis Dagný Kristjánsdóttir (2006:633) sem segir í umfjöllun sinni í íslenskri bókmenntasögu: „Þar sem sögumaðurinn talar stöðugt við félaga sinn í annarri persónu finnst lesanda eins og hann sé að hlusta á mann tala í síma og liggi þannig á hleri en það er afar sjaldgæft, ágengt og óþægilegt form frásagnar.“ Ljóst er af þessum tilvitnunum að ekki skynja allir lesendur eins hvert sóparinn beinir orðum sínum. Ef Snaran er lesin gaumgæfilega kemur í ljós að hann ávarpar persónu sem er inni í söguheiminum með honum og er stödd í sömu verksmiðju. Lesandinn veit að viðmælandinn sópar gólf, svarar sögu- manninum og andmælir honum jafnvel. Meira veit lesandinn í raun ekki og þótt hann telji sig vita þetta er alls ekki skrýtið að sumum geti fundist ávarp sóparans beinast að samvisku sóparans sjálfs eða jafnvel til lesandans sem heldur á bókinni. Dramatískt eintal sem er annar hluti samtals getur hæglega minnt á 2. persónu frásögn - þ.e. frásögn þar sem fornafnið þú vísar til aðalpersónunnar - því ekki er alltaf ljóst hvert ávarpinu er beint, hvort eða hvenær sögupersóna, lesandinn eða sögumaðurinn sjálfur er ávarpaður.9 Til samanburðar má benda á smásögu Halldórs Stefánssonar, „Önnur persóna eintölu“ sem birtist fyrst á prenti árið 1937, en hún er ávarp sögumanns til ónafngreinds manns: Þú lokar útidyrahurðinni á húsi þínu og gengur út á götuna, lítur snöggvast til baka og virðir fyrir þér með velþóknun framhliðina á þessu fallega einbýlishúsi, sem þú hefur látið byggja þér í samræmi við þínar núverandi óskir og kröfur þær, sem þú nú orðið gerir til lífsins og lífið gerir til þín. (Halldór Stefánsson 1989:316) Sögumaðurinn er ekki í neinum gagnvirkum tengslum við umhverfi sitt á frá- sagnartímanum heldur stendur fyrir utan frásögnina og viðmælandinn svarar honum ekki. Þar af leiðandi er sagan tæplega dramatískt eintal en um það er þó erfitt að dæma. Framan af er ekki ljóst hvert ávarp sögumannsins beinist,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.