Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.2011, Qupperneq 96

Andvari - 01.06.2011, Qupperneq 96
94 ÁSTA KRISTÍN BENEDIKTSDÓTTIR ANDVARI söguna á sínum tíma kom ekki öllum saman um hver viðmælandi sóparans væri. Sveinn Skorri Höskuldsson (1969:152) sagði að bókin væri „öll langt ein- tal eða samtal söguhetjunnar við lesanda" en Erlendur Jónsson (1968:14) sagði um frásögn sóparans að það sé „látið sem hann tali við annan aðila (samvizku sína?), er lítur tortryggnari augum á hlutina“. Svava Jakobsdóttir (1969:251) áleit að viðmælandinn væri „vitaskuld fyrst og fremst hlustandi, og þannig að nokkru leyti staðgengill lesanda" og Ólafur Jónsson (1968:6) taldi hann einnig vera „staðgengil lesandans". Ólafur er raunar einn þeirra fáu ritdómara sem virðist hafa haft áhuga á tilraunum Jakobínu með frásagnaraðferð á þeim tíma þegar bækur hennar komu út og honum fannst form Snörunnar einkar áhugavert. Honum þótti dramatíska eintalsformið gera „söguna sem nákomn- asta lesandanum, knýja hann til afstöðu, þátttöku í þeirri viðræðu sem þar fer fram“ (Ólafur Jónsson 1968:6). Fleiri hafa síðar verið sammála honum um að formið sé ágengt gagnvart lesandanum, til dæmis Dagný Kristjánsdóttir (2006:633) sem segir í umfjöllun sinni í íslenskri bókmenntasögu: „Þar sem sögumaðurinn talar stöðugt við félaga sinn í annarri persónu finnst lesanda eins og hann sé að hlusta á mann tala í síma og liggi þannig á hleri en það er afar sjaldgæft, ágengt og óþægilegt form frásagnar.“ Ljóst er af þessum tilvitnunum að ekki skynja allir lesendur eins hvert sóparinn beinir orðum sínum. Ef Snaran er lesin gaumgæfilega kemur í ljós að hann ávarpar persónu sem er inni í söguheiminum með honum og er stödd í sömu verksmiðju. Lesandinn veit að viðmælandinn sópar gólf, svarar sögu- manninum og andmælir honum jafnvel. Meira veit lesandinn í raun ekki og þótt hann telji sig vita þetta er alls ekki skrýtið að sumum geti fundist ávarp sóparans beinast að samvisku sóparans sjálfs eða jafnvel til lesandans sem heldur á bókinni. Dramatískt eintal sem er annar hluti samtals getur hæglega minnt á 2. persónu frásögn - þ.e. frásögn þar sem fornafnið þú vísar til aðalpersónunnar - því ekki er alltaf ljóst hvert ávarpinu er beint, hvort eða hvenær sögupersóna, lesandinn eða sögumaðurinn sjálfur er ávarpaður.9 Til samanburðar má benda á smásögu Halldórs Stefánssonar, „Önnur persóna eintölu“ sem birtist fyrst á prenti árið 1937, en hún er ávarp sögumanns til ónafngreinds manns: Þú lokar útidyrahurðinni á húsi þínu og gengur út á götuna, lítur snöggvast til baka og virðir fyrir þér með velþóknun framhliðina á þessu fallega einbýlishúsi, sem þú hefur látið byggja þér í samræmi við þínar núverandi óskir og kröfur þær, sem þú nú orðið gerir til lífsins og lífið gerir til þín. (Halldór Stefánsson 1989:316) Sögumaðurinn er ekki í neinum gagnvirkum tengslum við umhverfi sitt á frá- sagnartímanum heldur stendur fyrir utan frásögnina og viðmælandinn svarar honum ekki. Þar af leiðandi er sagan tæplega dramatískt eintal en um það er þó erfitt að dæma. Framan af er ekki ljóst hvert ávarp sögumannsins beinist,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.