Andvari

Årgang

Andvari - 01.06.2011, Side 98

Andvari - 01.06.2011, Side 98
96 ÁSTA KRISTÍN BENEDIKTSDÓTTIR ANDVARI Tímalaus ádeila Sú samfélagsmynd sem dregin er upp í Snörunni er svört og sýnir neikvæðar afleiðingar iðnvæðingar, hernáms og neysluhyggju. Sóparinn og samstarfs- maður hans eru hluti af framleiðsluvél stórrar verksmiðju undir ströngu eftir- liti „Stóra bróður“ og auðvelt er að koma auga á gagnrýni á hugmyndafræði kapítalisma og alsæishyggju í sögunni. Michel Foucault hefur fjallað um það hvernig notkun valds og þekkingar hefur breyst á síðustu þremur til fjórum öldum. Hann telur að á nítjándu öld hafi yfirvöld víðs vegar í hinum vestræna heimi farið að beita ákveðinni valdatækni í þeirri von að ná fullkominni stjórn á sístækkandi borgarsamfélögum. Táknmynd þessa valdafyrirkomulags hjá Foucault er eins og frægt er orðið fangelsisbygging Jeremys Benthams, Alsjáin (e. Panopticon), þar sem varðmaður í turni í miðri byggingunni getur fylgst með öllum föngunum sem búa í gegnsæjum klefum hringinn í kringum turninn. Fangarnir sjá aftur á móti ekki varðmanninn og vita því aldrei hvort eða hvenær verið er að fylgjast með þeim og taka því að beita sjálfa sig eftir- liti. Þessi valdtækni byggist ekki á einangrun í myrkri dýflissu heldur þvert á móti endalausu sviðsljósi og stöðugum sýnileika sem síðan tryggir að valdið verður sjálfvirkt, varðmaðurinn þarf í raun ekki að vera í turninum því sá sem sífellt er sýnilegur agar sig sjálfur (Foucault 2005:136-43). Sóparinn í Snörunni og samstarfsmaður hans eru undir sífelldu eftirliti í verksmiðjunni og sóparinn rekur félaga sinn stöðugt áfram, hræddur um að þeim verði refsað ef upp kemst að þeir séu að slóra eða tala af sér: Beygðu þig, maður, beygðu þig - eins og þú sért að svipast um eftir meira rusli til að sópa. (7) [...] mokaðu, maður, eða sópaðu - sópaðu! (10) Talaðu ekki svona hátt, maður, það er aldrei að vita hver gæti heyrt til þín. (66) Samfélagi sögutímans er stillt upp sem andstæðu gamla sveitasamfélags- ins sem sóparinn ólst upp í en segja má að hið síðarnefnda sé sambærilegt við samfélög fyrir tíma valdbeitingar og eftirlits í umfjöllun Foucaults. Sá atburður sem oft er talinn hafa valdið straumhvörfum í samfélagsbreytingum á íslandi er hernám Breta árið 1940 og í frásögn sögumanns Snörunnar af bernsku sinni og ungdómsárum fær lesandinn samanburð annars vegar á líf- inu áður en landið var hernumið og eftir að herinn kom hins vegar. Hernum fylgdi til dæmis jarðrask og ekki síður eftirlit: Við lögðum til dæmis veg upp á fjallið upp af Nesinu [...]. Þeir settu upp einhverja varðstöð þarna á fjallinu. Og vegurinn lá um túnið hjá pabba, svo hann fékk heilmiklar skaðabætur. Svo settu þeir upp skúr við túnfótinn, og braggann, sem pabbi hengdi sig í - þó það mistækist. Og í skúrnum létu þeir standa varðmann dag og nótt. - Ég man hvað hún mamma var hrædd þegar hún sá það, blessuð kerlingin. (24)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.