Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.2011, Blaðsíða 98

Andvari - 01.06.2011, Blaðsíða 98
96 ÁSTA KRISTÍN BENEDIKTSDÓTTIR ANDVARI Tímalaus ádeila Sú samfélagsmynd sem dregin er upp í Snörunni er svört og sýnir neikvæðar afleiðingar iðnvæðingar, hernáms og neysluhyggju. Sóparinn og samstarfs- maður hans eru hluti af framleiðsluvél stórrar verksmiðju undir ströngu eftir- liti „Stóra bróður“ og auðvelt er að koma auga á gagnrýni á hugmyndafræði kapítalisma og alsæishyggju í sögunni. Michel Foucault hefur fjallað um það hvernig notkun valds og þekkingar hefur breyst á síðustu þremur til fjórum öldum. Hann telur að á nítjándu öld hafi yfirvöld víðs vegar í hinum vestræna heimi farið að beita ákveðinni valdatækni í þeirri von að ná fullkominni stjórn á sístækkandi borgarsamfélögum. Táknmynd þessa valdafyrirkomulags hjá Foucault er eins og frægt er orðið fangelsisbygging Jeremys Benthams, Alsjáin (e. Panopticon), þar sem varðmaður í turni í miðri byggingunni getur fylgst með öllum föngunum sem búa í gegnsæjum klefum hringinn í kringum turninn. Fangarnir sjá aftur á móti ekki varðmanninn og vita því aldrei hvort eða hvenær verið er að fylgjast með þeim og taka því að beita sjálfa sig eftir- liti. Þessi valdtækni byggist ekki á einangrun í myrkri dýflissu heldur þvert á móti endalausu sviðsljósi og stöðugum sýnileika sem síðan tryggir að valdið verður sjálfvirkt, varðmaðurinn þarf í raun ekki að vera í turninum því sá sem sífellt er sýnilegur agar sig sjálfur (Foucault 2005:136-43). Sóparinn í Snörunni og samstarfsmaður hans eru undir sífelldu eftirliti í verksmiðjunni og sóparinn rekur félaga sinn stöðugt áfram, hræddur um að þeim verði refsað ef upp kemst að þeir séu að slóra eða tala af sér: Beygðu þig, maður, beygðu þig - eins og þú sért að svipast um eftir meira rusli til að sópa. (7) [...] mokaðu, maður, eða sópaðu - sópaðu! (10) Talaðu ekki svona hátt, maður, það er aldrei að vita hver gæti heyrt til þín. (66) Samfélagi sögutímans er stillt upp sem andstæðu gamla sveitasamfélags- ins sem sóparinn ólst upp í en segja má að hið síðarnefnda sé sambærilegt við samfélög fyrir tíma valdbeitingar og eftirlits í umfjöllun Foucaults. Sá atburður sem oft er talinn hafa valdið straumhvörfum í samfélagsbreytingum á íslandi er hernám Breta árið 1940 og í frásögn sögumanns Snörunnar af bernsku sinni og ungdómsárum fær lesandinn samanburð annars vegar á líf- inu áður en landið var hernumið og eftir að herinn kom hins vegar. Hernum fylgdi til dæmis jarðrask og ekki síður eftirlit: Við lögðum til dæmis veg upp á fjallið upp af Nesinu [...]. Þeir settu upp einhverja varðstöð þarna á fjallinu. Og vegurinn lá um túnið hjá pabba, svo hann fékk heilmiklar skaðabætur. Svo settu þeir upp skúr við túnfótinn, og braggann, sem pabbi hengdi sig í - þó það mistækist. Og í skúrnum létu þeir standa varðmann dag og nótt. - Ég man hvað hún mamma var hrædd þegar hún sá það, blessuð kerlingin. (24)
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.