Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.06.2011, Qupperneq 98

Andvari - 01.06.2011, Qupperneq 98
96 ÁSTA KRISTÍN BENEDIKTSDÓTTIR ANDVARI Tímalaus ádeila Sú samfélagsmynd sem dregin er upp í Snörunni er svört og sýnir neikvæðar afleiðingar iðnvæðingar, hernáms og neysluhyggju. Sóparinn og samstarfs- maður hans eru hluti af framleiðsluvél stórrar verksmiðju undir ströngu eftir- liti „Stóra bróður“ og auðvelt er að koma auga á gagnrýni á hugmyndafræði kapítalisma og alsæishyggju í sögunni. Michel Foucault hefur fjallað um það hvernig notkun valds og þekkingar hefur breyst á síðustu þremur til fjórum öldum. Hann telur að á nítjándu öld hafi yfirvöld víðs vegar í hinum vestræna heimi farið að beita ákveðinni valdatækni í þeirri von að ná fullkominni stjórn á sístækkandi borgarsamfélögum. Táknmynd þessa valdafyrirkomulags hjá Foucault er eins og frægt er orðið fangelsisbygging Jeremys Benthams, Alsjáin (e. Panopticon), þar sem varðmaður í turni í miðri byggingunni getur fylgst með öllum föngunum sem búa í gegnsæjum klefum hringinn í kringum turninn. Fangarnir sjá aftur á móti ekki varðmanninn og vita því aldrei hvort eða hvenær verið er að fylgjast með þeim og taka því að beita sjálfa sig eftir- liti. Þessi valdtækni byggist ekki á einangrun í myrkri dýflissu heldur þvert á móti endalausu sviðsljósi og stöðugum sýnileika sem síðan tryggir að valdið verður sjálfvirkt, varðmaðurinn þarf í raun ekki að vera í turninum því sá sem sífellt er sýnilegur agar sig sjálfur (Foucault 2005:136-43). Sóparinn í Snörunni og samstarfsmaður hans eru undir sífelldu eftirliti í verksmiðjunni og sóparinn rekur félaga sinn stöðugt áfram, hræddur um að þeim verði refsað ef upp kemst að þeir séu að slóra eða tala af sér: Beygðu þig, maður, beygðu þig - eins og þú sért að svipast um eftir meira rusli til að sópa. (7) [...] mokaðu, maður, eða sópaðu - sópaðu! (10) Talaðu ekki svona hátt, maður, það er aldrei að vita hver gæti heyrt til þín. (66) Samfélagi sögutímans er stillt upp sem andstæðu gamla sveitasamfélags- ins sem sóparinn ólst upp í en segja má að hið síðarnefnda sé sambærilegt við samfélög fyrir tíma valdbeitingar og eftirlits í umfjöllun Foucaults. Sá atburður sem oft er talinn hafa valdið straumhvörfum í samfélagsbreytingum á íslandi er hernám Breta árið 1940 og í frásögn sögumanns Snörunnar af bernsku sinni og ungdómsárum fær lesandinn samanburð annars vegar á líf- inu áður en landið var hernumið og eftir að herinn kom hins vegar. Hernum fylgdi til dæmis jarðrask og ekki síður eftirlit: Við lögðum til dæmis veg upp á fjallið upp af Nesinu [...]. Þeir settu upp einhverja varðstöð þarna á fjallinu. Og vegurinn lá um túnið hjá pabba, svo hann fékk heilmiklar skaðabætur. Svo settu þeir upp skúr við túnfótinn, og braggann, sem pabbi hengdi sig í - þó það mistækist. Og í skúrnum létu þeir standa varðmann dag og nótt. - Ég man hvað hún mamma var hrædd þegar hún sá það, blessuð kerlingin. (24)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.