Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Qupperneq 103

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Qupperneq 103
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012 103 gUðrún v. stefánsdóttir landi gerir ráð fyrir að fatlað fólk eigi rétt á fullri þátttöku á öllum sviðum samfélags- ins. Þroskaþjálfar hafa sem starfsstétt aðlagað sig þessum breyttu aðstæðum og að flestra mati tekist það vel. Eins og áður segir voru lög um þroskaþjálfa samþykkt árið 1978 en þau lög eru ennþá í gildi. Auk þess var sett reglugerð um störf og starfsvett- vang þroskaþjálfa árið 1987. Lögin og reglugerðin eru börn síns tíma og urðu til þegar þroskaþjálfar störfuðu á Kópavogshæli eða í öðrum sértækum úrræðum fyrir fatlað fólk. Þau bera þess einnig merki að á þeim tíma var forræðishyggja gagnvart fötluðu fólki ríkjandi og læknar og sérfræðingar taldir best til þess hæfir að meta hvað væri fötluðu fólki fyrir bestu. Löngu er því tímabært að endurskoða lögin og reglugerðina og eru þroskaþjálfar meðvitaðir um það eins og starfskenning þeirra ber merki. Þar er m.a. talað um að þroskaþjálfar séu fagstétt sem starfar með fólki á öllum aldri sem býr við skerðingar og að störf þeirra byggist á jafnrétti, virðingu fyrir sjálfsákvörðunar- rétti og mannhelgi (Þroskaþjálfafélag Íslands, e.d.). Starfskenningin er því í takti við ríkjandi áherslur í málaflokkum fatlaðs fólks sem byggjast á mannréttindasjónarmiðum og kröfunni um fulla þátttöku í samfélaginu. Eins og áður segir kalla ný viðhorf og breyttar hugmyndafræðilegar áherslur í málaflokkum fatlaðs fólks einnig á ígrundun um menntun þroskaþjálfa. Þróun í námi þroskaþjálfa hefur frá upphafi verið nátengd stefnu og hugmyndafræði á vettvangi fatlaðs fólks. Þroskaþjálfanámið í dag endurspeglar vel hugmyndafræði mannrétt- indasjónarmiða og sjálfstæðs lífs en þar er ítrekað að hlutverk fagstétta á borð við þroskaþjálfa sé fyrst og fremst að ryðja hindrunum úr vegi fatlaðs fólks og veita því aðstoð í þeim tilgangi að stuðla að fullri þátttöku fatlaðs fólks á öllum sviðum samfélagsins. Enn fremur er litið svo á að hlutverk þroskaþjálfa felist ekki síst í rétt- indagæslu með fötluðu fólki. Hugtakanotkun á þessum vettvangi og í þroskaþjálfa- náminu endurspeglar þessa þróun vel. Hugtök á borð við stuðning og persónulega aðstoð, réttindagæslu og mannréttindanálgun hafa komið í stað hugtaka sem áður voru ríkjandi, eins og uppeldi, þjálfun, gæsla og umönnun. Nú þykir heldur ekki við hæfi að tala um fatlað fólk sem skjólstæðinga enda er það í æ ríkari mæli vinnuveit- endur þroskaþjálfa og annarra fagstétta. Í takt við breytt hlutverk þroskaþjálfa má einnig varpa fram þeirri spurningu hvort starfsheitið þroskaþjálfi sé ekki barn síns tíma og þurfi endurskoðunar við. Þó að nám þroskaþjálfa hafi tekið miklum breytingum er enn tekist á um ýmsa áhersluþætti í náminu, bæði innan Háskóla Íslands og meðal þroskaþjálfa. Bent hefur verið á að enn byggist hluti námsins á klínískum greinum eins og sálfræði og læknis- fræði. Á hinn bóginn hefur komið fram sú gagnrýni að of mikil áhersla sé á fötlunar- fræði, félagslegan skilning og mannréttindanálgun á kostnað þjálfunarleiða og með- ferðarforma. Ætla má að ávallt verði einhver skörun á milli þessara þátta í námi og starfi þroskaþjálfa en aftur á móti getur reynst erfitt að finna rétt vægi. Ljóst er að mörg úrlausnarefni eru framundan, en tilgangur greinanna sem hér fara á eftir er að varpa ljósi á þau sem efst eru á baugi.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.