Hugur - 01.01.2008, Síða 26

Hugur - 01.01.2008, Síða 26
24 Róbert Jack ræðir við Eyjólf Kjalar Emilsson Aður en við hættum langar mig að spyrja pig um nokkuð sem er mér mjög hugleikið. Það er sú hugmynd að fornaldarheimspeki hafi hafist á viðleitni til að lifa góðu lífi, en bestu rökin fyrirpessu er aðfinna hjá Pierre Hadot. Hver erpín skoðun ápví? Það er þónokkuð til í því, en mér finnst Hadot samt gefa of einhliða mynd af þessari sögu allri. Hvernigpá? Hún er dálítið ýkt að því leyti að hann reynir að draga úr mikilvægi raka og þekk- ingarviðleitni hinna fornu heimspekiskóla og teflir í staðinn fram mikilvægi ákveðins lífernis og sálaræfinga, askesis. Eg held að það sé alveg rétt að þetta hafi verið vanræktur þáttur í rannsóknum á fornaldarheimspeki og það sé ágætt að einhver dragi þetta fram, en eins og svo oft vill verða þegar menn vilja leggja áherslu á vanrækta þætti, skjóta þeir kannski svolítið yfir markið. Hann nær ekki að lýsapessu íheild? Nei, ef við skoðum til dæmis marga af hinum fyrstu heimspekingum, þá er mér spurn hvort það var endilega spurningin um hið góða líf sem knúði þá áfram. Þú ert að tala umpá sem komu á undan Sókratesi? Já. Talar Hadot um pá einhvers staðar? Ég man það nú bara ekki fyrir víst, en hann hefúr greinilega mestan áhuga á Sókr- atesi, stóumönnum og svo platonistum á síðfornöld. - Það er til grein um sama efni sem mér finnst betri en Hadot, en hún er í bók sem heitir Rationality in Greek Thought. Annar ritstjóri bókarinnar er Michael Frede, gamall kennari minn, sem skrifar í inngangi bókarinnar um hugmyndina um skynsemi og vilja í fornaldar- heimspeki og gerir í rauninni eins og Hadot. Hann lítur svo á að hin leiðandi spurning hafi verið: hvernig er best að lifa? Og að það hafi verið uppgötvun Sókr- atesar öðrum fremur, ef það ætti að nefna einhvern einn, að skynsemi mannsins væri lykillinn að góðu lífi. Rétt rækt skynseminnar er gulltrygging fyrir góðu h'fi, vildi Sókrates meina. Svo hafi menn greint á í hverju ræktun skynseminnar ná- kvæmlega felist. Sókrates sjálfúr kann að hafa htið svo á að það væri alveg nóg að hugleiða siðferðileg efni. Þegar á leið taldi Platon að það væri ekki nóg. Maður þyrfti að sjá meira af heiminum og Aristóteles virðist hafa verið sama sinnis. Eins var það klassísk spurning út alla fornöldina, sem er mjög skiljanleg í ljósi þessa, hvort vitsmunarækt gæfi af sér sanna dygð, en flestir gerðu ráð fyrir því að það væri mjög náið á milli skynsemi og dygðar. I því sambandi vaknar spurningin: eru skynsemi og dygð nægjanleg skilyrði góðs lífs? Þar svaraði Sókrates játandi og stóumenn: nauðsynleg og nægjanleg. En Aristóteles til dæmis hafnaði þessu: þetta eru nauðsynleg skilyrði en ekki nægjanleg. Ólán getur rúið mann hinu góða lífi. Þó þarf mikið að koma til, því að smáóhöpp geta ekki svipt dygðugan hamingju sinni.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.