Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 26

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 26
24 Róbert Jack ræðir við Eyjólf Kjalar Emilsson Aður en við hættum langar mig að spyrja pig um nokkuð sem er mér mjög hugleikið. Það er sú hugmynd að fornaldarheimspeki hafi hafist á viðleitni til að lifa góðu lífi, en bestu rökin fyrirpessu er aðfinna hjá Pierre Hadot. Hver erpín skoðun ápví? Það er þónokkuð til í því, en mér finnst Hadot samt gefa of einhliða mynd af þessari sögu allri. Hvernigpá? Hún er dálítið ýkt að því leyti að hann reynir að draga úr mikilvægi raka og þekk- ingarviðleitni hinna fornu heimspekiskóla og teflir í staðinn fram mikilvægi ákveðins lífernis og sálaræfinga, askesis. Eg held að það sé alveg rétt að þetta hafi verið vanræktur þáttur í rannsóknum á fornaldarheimspeki og það sé ágætt að einhver dragi þetta fram, en eins og svo oft vill verða þegar menn vilja leggja áherslu á vanrækta þætti, skjóta þeir kannski svolítið yfir markið. Hann nær ekki að lýsapessu íheild? Nei, ef við skoðum til dæmis marga af hinum fyrstu heimspekingum, þá er mér spurn hvort það var endilega spurningin um hið góða líf sem knúði þá áfram. Þú ert að tala umpá sem komu á undan Sókratesi? Já. Talar Hadot um pá einhvers staðar? Ég man það nú bara ekki fyrir víst, en hann hefúr greinilega mestan áhuga á Sókr- atesi, stóumönnum og svo platonistum á síðfornöld. - Það er til grein um sama efni sem mér finnst betri en Hadot, en hún er í bók sem heitir Rationality in Greek Thought. Annar ritstjóri bókarinnar er Michael Frede, gamall kennari minn, sem skrifar í inngangi bókarinnar um hugmyndina um skynsemi og vilja í fornaldar- heimspeki og gerir í rauninni eins og Hadot. Hann lítur svo á að hin leiðandi spurning hafi verið: hvernig er best að lifa? Og að það hafi verið uppgötvun Sókr- atesar öðrum fremur, ef það ætti að nefna einhvern einn, að skynsemi mannsins væri lykillinn að góðu lífi. Rétt rækt skynseminnar er gulltrygging fyrir góðu h'fi, vildi Sókrates meina. Svo hafi menn greint á í hverju ræktun skynseminnar ná- kvæmlega felist. Sókrates sjálfúr kann að hafa htið svo á að það væri alveg nóg að hugleiða siðferðileg efni. Þegar á leið taldi Platon að það væri ekki nóg. Maður þyrfti að sjá meira af heiminum og Aristóteles virðist hafa verið sama sinnis. Eins var það klassísk spurning út alla fornöldina, sem er mjög skiljanleg í ljósi þessa, hvort vitsmunarækt gæfi af sér sanna dygð, en flestir gerðu ráð fyrir því að það væri mjög náið á milli skynsemi og dygðar. I því sambandi vaknar spurningin: eru skynsemi og dygð nægjanleg skilyrði góðs lífs? Þar svaraði Sókrates játandi og stóumenn: nauðsynleg og nægjanleg. En Aristóteles til dæmis hafnaði þessu: þetta eru nauðsynleg skilyrði en ekki nægjanleg. Ólán getur rúið mann hinu góða lífi. Þó þarf mikið að koma til, því að smáóhöpp geta ekki svipt dygðugan hamingju sinni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.