Hugur - 01.01.2008, Síða 32

Hugur - 01.01.2008, Síða 32
30 Páll Skúlason til hans: „Drama heimspekingsins er drama þess sem veit að hann flytur algild sannindi og uppgötvar að hann getur ekki deilt þessum sannindum með öðrum þrátt fyrir rök sem hann færir fyrir þeim.“3 Alquié vitnar í Descartes sem segir í bréfi til föður Mersenne að hann hafi fundið leið til að færa sönnur á frumspekileg sannindi sem séu fullkomnari en stærðfræðilegar sannanir, en bætir við að hann viti ekki hvort honum takist að sannfæra aðra um þetta. Alquié gengur svo langt að segja að honum virðist að undrun heimspekingsins yfir því að vera ekki skilinn sé sjálf uppspretta vestrænnar heimspeki: „hún hafi ef til vill fæðst með undrun Platons frammi fyrir því að Sókrates hafi verið dæmdur til dauða og að hann hafi ekki verið skilinn".4 Snúum okkur nú að heimspekingnum í sögunni. Frá því ég tók að stunda heim- speki hefúr mér fúndist að ég væri að taka þátt í miklu andlegu ævintýri sem hefði hafist fyrir löngu og væri engan veginn séð fyrir endann á. Heimspekisagan væri svo sannarlega dramatísk og það væru mikil forréttindi að fá að taka þátt í henni á sinn takmarkaða, persónulega hátt. Og mér er ekki launung á því að sá heim- spekingur sem mér virtist öðrum fremur opinbera mikilvægi heimspekisögunnar var Hegel. En nú ber svo við að Alquié sér hlutina í allt öðru ljósi en ég er vanur og það er Hegel sjálfúr, sá sem ég kaus að líta á sem heimspekinginn par excellence, sem verður skotspónn Alquié einmitt vegna áherslu hans á mikilvægi sögunnar til að öðlast skilning á heimspekingnum. Nú gef ég Alquié aftur orðið: Annars vegar eru þeir sem vilja skilja heimspekingana og fyrirlíta söguna eða líta á hana sem röð staðreynda, hins vegar eru þeir sem vilja skilja söguna og framrás heimsins og fyrirlíta heimspekinginn. Þessir síðar- nefndu eru miklu fleiri, en fram að Hegel má að minnsta kosti virða þá fyrir það að ætla sér ekki að vera meiri heimspekingar en heimspeking- urinn sjálfúr. En svo er ekki lengur. Nú á dögum er það ekki lengur aðeins sagan sem hindrar skilning á heimspekingnum, heldur sjálf hugmyndin um söguna sem grundvallarviðmið eða gildi.5 Núorðið vilja flestir fræðimenn, segir Alquié, skilja bæði söguna og heimspekina og ekki velja á milli þeirra. En þá leiðir það til þess að þeir fórna heimspekinni fyrir söguna, það er að segja þeir setja heimspekina í sögulegt samhengi sem jafn- gildir, að dómi Alquié, að reyna ekki að skilja hana. Dæmið sem hann tekur er meðferð Hegels á Kant: Hegel er sannfærður um að öll raunverulega tjáð hugsun sé ákveðið augnablik eða áfangi í sögunni. Kant spurði sig hvernig vísindin séu möguleg. Hegel spyr sig hvernig Kant hafi verið leiddur til að spyrja sig þessarar spurningar. Kant hóf sig á svið forskilvitlegrar vitundar. Hegel spyr sig hvernig Kant hafi verið leiddur til hinnar forskilvitlegu vitundar. 3 Sama rit, s. 28. 4 Sama rit, s. 29-30. 5 Sama rit, s. 34-35.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.