Hugur - 01.01.2008, Page 34

Hugur - 01.01.2008, Page 34
32 Páll Skúlason Berkeley, Hume, Malebranche og Husserl sem allir skýra heiminn eða réttara sagt reynslu okkar af heiminum út frá einhverju öðru en heiminum sjálfum, einhverju sem ekki er sjálft heimur, heldur uppspretta merkingar þess sem við uppgötvum í reynslunni og sem gerir þannig veruleikann skiljanlegan fyrir okkur, að minnsta kosti að vissu marki, það er að segja að svo miklu leyti sem það er á valdi manns- andans að skilja heiminn. Heimspekingar nýaldar, sem Alquié nefnir, eiga það allir sammerkt að undrast það að í náttúrunni og reynslu okkar skulum við sífellt rekast á sömu, stöðugu tengslin á milli hlutanna, tengsl sem virðast óhjákvæmileg og algild, án þess að við vitum hvers vegna. Verkefni heimspekinga verður að reyna að draga hina skiljanlegu ástæðu fram í dagsljósið. Og Alquié nefnir sem dæmi hvernig Hume skýrir lögmál heimsins með vísun í vana þeirrar sálrænu hkamsveru sem hvert okkar er og hvernig Kant skýrir sömu lögmál með skírskotun í frum- hugtök og fyrirfram sanna reynsludóma. En Alquié lætur ekki dæmin duga, heldur bendir á tvennt varðandi aðferð heimspekinnar sem hann telur heimspekingum sameiginlegt. Það er í fyrsta lagi að heimspekin bregst ævinlega við þekkingu sem ekki er heimspekileg, skoðunum og hugmyndum sem heimspekingurinn uppgötvar sem ófullnægjandi ef ekki beinlínis villandi; og hann gerist væntanlega heimspekingur einmitt vegna þess að hann sættir sig ekki við þetta ástand okkar að halda að við vitum og skiljum það sem við hvorki vitum né skiljum. í öðru lagi skiptir andleg saga heimspekings sjálfs höfuðmáli, það er að segja hvernig hann gerir sína persónulegu uppgötvun á því hvað miður fer í reynsluþekkingu okkar og hvernig hann mótar á sinn persónulega hátt hugmyndirnar til að gera heiminn og reynslu okkar skiljanleg. Alquié orðar það svo að heimspekingurinn „hefji eigin sögu upp á stall eðlisins“, það er hann lætur sína eigin andlegu sögu vera dæmigerða fyrir það hvernig á að skilja heiminn fyrir hvern sem vera skal. Þess vegna segir Descartes um fyrstu hugleiðingu sína að það þurfi vikur og mánuði til að skilja hana, en að dómi Alquié væri það fáránlegt, ef fyrstu hugleiðinguna mætti smætta niður í þau fræðilegu sannindi sem hún inniheldur, því að til þess að skilja þau þurfi tæplega meira en hálftíma!10 Þótt aðferð heimspekinganna sé í megindráttum sú sama þá mótar hver hana á sinn persónulega hátt. En lykilatriðið er að markmiðið sem heimspekingarnir stefna að er hið sama, en það er að sýna að heimurinn feli ekki í sér sín eigin skilyrði. Að dómi Alquié hættir okkur til að gerast sek um eina meginvillu sem felur í sér allar aðrar sem okkur verður á þegar heimspeki á í hlut, en það er að halda að heimspekingarnir veiti okkur aðgang að öðrum heimi. Þessi villa verður þegar við lítum svo á að heimspekin miðli hlutlægum sannindum í heimspekilegu kerfi. Kerfið kemur til sögunnar, segir Alquié, þegar heimspekingurinn er búinn að yfirgefa þennan heim, gefst upp á því að reyna að botna í honum, og vill sýna okkur í staðinn annan heim og sannari sem er í samræmi við kerfið sem hann hefur smíðað með hugtökum sínum. Væntanlega hefur Alquié hér einkum í huga Hegel, þótt hann segi það ekki, og þá sérstaklega þá staðreynd að heimspeki hans io Sbr. sama rit, s. 85.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.