Hugur - 01.01.2008, Page 47

Hugur - 01.01.2008, Page 47
Vit og vitleysa 45 spekingar vilji gjarnan teljast mjög greindir og reyna að sýna hvað þeir eru greindir með rithætti sínum: hvað þeir eru skarpir að gera hárfínan greinarmun, hvað þeir hafa gott vald á flóknum röksemdafærslum, hvað þeir eru miklir snillingar í rök- legum greiningum. En það sem hvetur til skrifta skín alltaf í gegn, eins og Schop- enhauer minnti okkur á. Innri hvatir rithöfundar, jafnvel þegar hann gerir hug- vitssamlegar tilraunir til að leyna þeim, gægjast alltaf út á milli h'nanna hjá honum. Somerset Maugham sagði að rithöfúndur gæti engu frekar ákvarðað þá ímynd sem hann færir lesendum sínum af sjálfúm sér en að stökkva á skuggann af sér. Ennfremur leikur lítill vafi á því að sumt af því sem hvetur okkur öll til skrifta er ómeðvitað. Niðurstaðan er, hvort sem okkur líkar það eða ekki, að stíllinn opinber- ar gildismat okkar. Margir heimspekingar munu aldrei skrifa skýrt. Þeir geta það ekki af því að þeir eru hræddir við skýrleika. Þeir óttast að sé það sem þeir skrifa skýrt þá muni fólk álíta að það Hggi í augum uppi. Og þeir vilja að hugsað sé um þá sem meistara hins erfiða. Þegar ég gerði útvarpsþætti mína um heimspeki í þremur flokkum, tvo fyrir sjónvarp og einn fyrir hljóðvarp, uppgötvaði ég að einungis fáeinir í stéttinni - aðallega mikilhæfústu einstaklingarnir, eins og til dæmis Quine, Chomsky, Popper, Berlin og Ayer - voru fúsir til að ávarpa almenna áheyrendur á einfaldan og af- dráttarlausan hátt. Flestir hinna óttuðust að ef þeir gerðu þetta mundu þeir lækka í áliti hjá starfsfélögum sínum. Það skipti þá miklu máh að það sem þeir gerðu sem fagmenn skyldi virðast erfitt. Það er mjög mikilvægt að gera greinarmun á erfiðleika og óskýrleika. Þegar heimspekingar á borð við Platon, Hume og Schopenhauer skrifa um hin erfiðustu vandamál á skýru máli lætur skýrleiki þeirra vandamálin ekki virðast einföld eða auðveld úrlausnar. Þvert á móti gerir hann skilningi okkar erfiðleikana fúllkomlega ljósa. Að ganga út frá því að sé vandamál frámunalega torvelt þá þurfi af þeim sökum að fjalla um það á máli sem er frámunalega torvelt er að gera sig sekan um rökvillu - hliðstæða þeirri sem dr. Johnson skopstældi með þessum ummælum: „Sá sem rekur feita uxa ætti sjálfúr að vera feitur.“ Vitanlega getur texti verið óskýr af ýmsum ástæðum. Ein algeng ástæða er að höfundurinn er sjálfur ráðvilltur. Önnur er að hann hefúr verið latur og hefúr ekki hugsað vandamálin til enda áður en hann settist við skriftir. Enn önnur er sú að hann hefúr verið óþolinmóður og því birt það sem hann hefði átt að líta á sem næstsíðasta uppkast - í sjálfsævisögu sinni nefnir Hume þetta sem sérstaklega algeng mistök - mistök sem hann telur að hann kunni sjálfúr að hafa gert. Það eru einnig, satt að segja, mistök sem Kant gerði hvað snerti gagnrýniverk hans, í því tilfelli vegna þess að hann var hræddur um að hann dæi áður en hann lyki þeim. En málið er að engar þessar ástæður gefa tilefni til aðdáunar. Þær eru allar hryggilegar. Sú staðreynd að eitthvað er óskýrt ætti aldrei, aldrei, aldrei að auka virðingu okkar fyrir því. Við getum engu að síður borið virðingu fyrir því þrátt fyrir óskýrleikann, en óskýrleiki er ætíð galli og aldrei kostur. Góður stíll verður til einungis í þeim tilvikum - en ekki endilega í öllum slíkum tilvikum, eins og dæmi Kants sýnir - þegar höfúndurinn er fyrst og fremst upp- tekinn af viðfangsefninu en ekki af sjálfúm sér og því sem aðrir muni hugsa um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.