Hugur - 01.01.2008, Síða 47

Hugur - 01.01.2008, Síða 47
Vit og vitleysa 45 spekingar vilji gjarnan teljast mjög greindir og reyna að sýna hvað þeir eru greindir með rithætti sínum: hvað þeir eru skarpir að gera hárfínan greinarmun, hvað þeir hafa gott vald á flóknum röksemdafærslum, hvað þeir eru miklir snillingar í rök- legum greiningum. En það sem hvetur til skrifta skín alltaf í gegn, eins og Schop- enhauer minnti okkur á. Innri hvatir rithöfundar, jafnvel þegar hann gerir hug- vitssamlegar tilraunir til að leyna þeim, gægjast alltaf út á milli h'nanna hjá honum. Somerset Maugham sagði að rithöfúndur gæti engu frekar ákvarðað þá ímynd sem hann færir lesendum sínum af sjálfúm sér en að stökkva á skuggann af sér. Ennfremur leikur lítill vafi á því að sumt af því sem hvetur okkur öll til skrifta er ómeðvitað. Niðurstaðan er, hvort sem okkur líkar það eða ekki, að stíllinn opinber- ar gildismat okkar. Margir heimspekingar munu aldrei skrifa skýrt. Þeir geta það ekki af því að þeir eru hræddir við skýrleika. Þeir óttast að sé það sem þeir skrifa skýrt þá muni fólk álíta að það Hggi í augum uppi. Og þeir vilja að hugsað sé um þá sem meistara hins erfiða. Þegar ég gerði útvarpsþætti mína um heimspeki í þremur flokkum, tvo fyrir sjónvarp og einn fyrir hljóðvarp, uppgötvaði ég að einungis fáeinir í stéttinni - aðallega mikilhæfústu einstaklingarnir, eins og til dæmis Quine, Chomsky, Popper, Berlin og Ayer - voru fúsir til að ávarpa almenna áheyrendur á einfaldan og af- dráttarlausan hátt. Flestir hinna óttuðust að ef þeir gerðu þetta mundu þeir lækka í áliti hjá starfsfélögum sínum. Það skipti þá miklu máh að það sem þeir gerðu sem fagmenn skyldi virðast erfitt. Það er mjög mikilvægt að gera greinarmun á erfiðleika og óskýrleika. Þegar heimspekingar á borð við Platon, Hume og Schopenhauer skrifa um hin erfiðustu vandamál á skýru máli lætur skýrleiki þeirra vandamálin ekki virðast einföld eða auðveld úrlausnar. Þvert á móti gerir hann skilningi okkar erfiðleikana fúllkomlega ljósa. Að ganga út frá því að sé vandamál frámunalega torvelt þá þurfi af þeim sökum að fjalla um það á máli sem er frámunalega torvelt er að gera sig sekan um rökvillu - hliðstæða þeirri sem dr. Johnson skopstældi með þessum ummælum: „Sá sem rekur feita uxa ætti sjálfúr að vera feitur.“ Vitanlega getur texti verið óskýr af ýmsum ástæðum. Ein algeng ástæða er að höfundurinn er sjálfur ráðvilltur. Önnur er að hann hefúr verið latur og hefúr ekki hugsað vandamálin til enda áður en hann settist við skriftir. Enn önnur er sú að hann hefúr verið óþolinmóður og því birt það sem hann hefði átt að líta á sem næstsíðasta uppkast - í sjálfsævisögu sinni nefnir Hume þetta sem sérstaklega algeng mistök - mistök sem hann telur að hann kunni sjálfúr að hafa gert. Það eru einnig, satt að segja, mistök sem Kant gerði hvað snerti gagnrýniverk hans, í því tilfelli vegna þess að hann var hræddur um að hann dæi áður en hann lyki þeim. En málið er að engar þessar ástæður gefa tilefni til aðdáunar. Þær eru allar hryggilegar. Sú staðreynd að eitthvað er óskýrt ætti aldrei, aldrei, aldrei að auka virðingu okkar fyrir því. Við getum engu að síður borið virðingu fyrir því þrátt fyrir óskýrleikann, en óskýrleiki er ætíð galli og aldrei kostur. Góður stíll verður til einungis í þeim tilvikum - en ekki endilega í öllum slíkum tilvikum, eins og dæmi Kants sýnir - þegar höfúndurinn er fyrst og fremst upp- tekinn af viðfangsefninu en ekki af sjálfúm sér og því sem aðrir muni hugsa um
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.