Hugur - 01.01.2008, Page 51

Hugur - 01.01.2008, Page 51
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 49 misdjúp, misnæm, missönn. Sá sem verður vitni að fæðingu barns án þess að það hafi minnstu áhrif á hann gæti vel álasað sjálfum sér fyrir tilfinningaleysið. I heimi þar sem dráp á nýburum væri rangt aðeins vegna þess að annað fólk hefur þá í hávegum og færi á mis við ánægjuna af að ala þá upp myndi fólk á hinn bóginn varla bregðast við fæðingu barns með sama hætti og við þekkjum. Að minnsta kosti hefðu slík viðbrögð enga dýpri merkingu; þau segðu okkur ekkert sérstakt um barnið, stöðu þess og okkar í tilverunni, eða skuldbindingu einnar manneskju við aðra. I heimi Warrens væri einum þeirra atburða sem frá okkar sjónarhóli ljær mannlegu lífi grundvallarmerkingu - fæðing barns - gefið gildi sem okkur kann að virðast grafa undan þeirri merkingu.3 Olík viðbrögð við veruleikanum af því tagi sem ég hef hér lýst ráðast af miklu leyti af því hvað við sjáum í því sem er og gerist. Hugmynd Warrens felur í raun í sér að við hættum að líta á nýfædd börn á einn máta og förum að líta á þau á annan; einkum sem mögulega ánægjugjafa fyrir annað fólk. Það er hér sem þáttur ímyndunaraflsins í siðferðilegri hugsun kemur berlega í ljós. Imyndunaraflið gerir okkur kleift að sjá ólíka hluti og finna ólíka merkingu í veruleikanum. Siðferði- legur ágreiningur milli fólks á oftar en ekki rætur að rekja til þess hve mikla rækt það leggur við ímyndunaraflið, og hvers konar ímyndunarafl það ræktar. En sið- ferðilegur ágreiningur getur um leið endurspeglað ósætti um mikilvægi ímynd- unaraflsins yfirleitt og þátt þess í siðferðilegri hugsun. I þessari grein langar mig að skoða þátt ímyndunaraflsins í hugsun okkar. Ég mun byrja á því að ræða stutt- lega þá litlu athygli sem ímyndunaraflið hefur fengið í hefðbundinni siðfræði. Þá ræði ég um tengsl ímyndunarafls og heimspekilegrar hugsunar. Loks sný ég mér aftur að siðferðilegri hugsun og því hvernig siðfræði getur tekið ímyndunaraflið alvarlega. Heimspekingarnir og ímyndunaraflið Af einhverjum ástæðum hafa heimspekingar veitt þætti ímyndunaraflsins í sið- ferðilegri hugsun litla athygli og jafnvel lokað augunum algerlega fyrir honum. I einni ritgerða sinna4 tekur Cora Diamond dæmi af kunnu inngangsriti í siðfræði eftir heimspekinginn William Frankena til að útskýra þessa tilhneigingu.5 Þar setur Frankena fram nánast viðtekna hugmynd um það í hverju siðferðileg 3 I skáldsögu Knuts Hamsun Gróðurjarðar(\)ýð. Helgi Hjörvar, Reykjavík: Almenna bókafélagið 1960) kemur barnsmorð oftar en einu sinni við sögu. Meðal annars segir af Ingigerði, konu Isaks í Landbrotum, sem fyrirkemur barni sínu þegar hún sér að það hefur skarð í vör líkt og hún sjálf. Eftir að Ingigerður hefur afplánað dóm fyrir brot sitt og er komin aftur til fjölskyldu sinnar segir hún manni sínum frá ýmsu sem fyrir hana bar í refsivistinni: „Hún sagði Isak einu sinni frá því hvað hún hefði heyrt ungan læknanema segja um allt hennar glæpaverk: hversvegna ætti að liggja refsing við því að drepa börn? já, jafnvel heilbrigð börn, jafnvel vel sköpuð börn? Þau væru eins og hverjar aðrar kjötklessur, ekki annað. - Isak spurði: Var hann þá óargadýr?“ (145). Spurning Isaks tjáir af einlægni fjarlægð hans frá læknanemanum unga. 4 Sjá Cora Diamond, „Missing the Adventure: Reply to Martha Nussbaum“, í The Realistic Spirity London: The MIT Press 1996. 5 William Frankena, Ethics, Englewood Cliffs: Prentice Hall 1963.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.