Hugur - 01.01.2008, Side 52

Hugur - 01.01.2008, Side 52
50 Jón A. Kalmansson yfirvegun er fólgin. Hugmynd Frankena er sú að siðferðileg yfirvegun byggist í aðalatriðum á tvennu. Annars vegar byggist hún á því að greina staðreyndir máls, og hins vegar á því að fella þessar staðreyndir undir viðeigandi meginreglur eða kenningar. Loks skal draga rökréttar ályktanir af þessu tvennu. Ef spurt væri, svo dæmi sé tekið, hvort gera ætti hættulega og dýra aðgerð á alvarlega fötluðu barni þá þyrfti annars vegar að ákvarða hvert ástand barnsins er og hvort aðgerð þjóni einhverjum tilgangi.6 Slíkt mat er dómur um staðreyndir sem oft getur verið háð áliti sérfræðinga. Hins vegar þarf að ákvarða hvaða siðferðilega meginregla eigi við um slík tilfelli. Vegur til dæmis það sjónarmið þyngst að allt mannlegt líf sé heilagt, eða sú meginregla að gera eigi það sem komi viðkomandi barni best? Eða gildir enn önnur siðferðileg meginregla um viðkomandi tilvik? Siðferðileg yfir- vegun, að dómi Frankena, er í grófum dráttum fólgin í því að finna sem best svör við slíkum spurningum. Þá skiptir ekki síst máli að skoða þær siðfræðilegu kenn- ingar og réttlætingar sem Hggja meginreglunum til grundvallar. Það sem gerir lýsingu Frankena athyghsverða, að dómi Diamond, er dæmið sem hann notar til að útskýra mál sitt, en það er fengið úr Krítoni eftir Platon. Sú samræða inniheldur rökræður Sókratesar og Krítons um það hvort Sókrates eigi að forða sér frá bana með því að strjúka úr fangelsi. Frankena telur rökræðu Sókratesar í þessari samræðu vera skólabókardæmi um siðferðilega hugsun. Hann lítur svo á að Sókrates setji fram þrjár röksemdafærslur fyrir því að hann eigi ekki að strjúka og brjóta þar með lög Aþenuborgar. Hver þessara rökfærsla hafi tvær forsendur, annars vegar siðferðilega meginreglu og hins vegar fullyrðingu um stað- reynd. Að dómi Frankena er fyrsta rökfærsla Sókratesar sú að menn eigi aldrei að gera nokkrum manni illt (siðaregla), og ef Sókrates strjúki þá sé hann að gera ríkinu illt (staðreynd). Onnur röksemdafærsla Sókratesar segir Frankena vera þá að menn eigi að halda loforð (siðaregla) og ef Sókrates strjúki þá sé hann að svíkja loforð (staðreynd). Þriðja röksemdafærslan er sú að við eigum að sýna foreldrum okkar og kennurum hlýðni og virðingu (siðaregla) og ef Sókrates strjúki þá sé hann að óhlýðnast foreldrum sínum og kennurum (staðreynd). Diamond bendir á að þótt þetta kunni að virðast harla hversdagsleg og sjálfsögð útUstun á hugsun Sókratesar þá leiði nánari skoðun í ljós hve ankannaleg hún er. Auðveldast er að koma auga á það með því að beina athyglinni að hinni meintu staðreynd í þriðju röksemdafærslu Sókratesar; ef Sókrates strýkur þá er hann að óhlýðnast foreldrum sínum og kennurum. Diamond segir: Þetta er ekki staðreynd nema það sé staðreynd að lög Aþenuborgar séu foreldrar Sókratesar. Hvernig er það staðreynd? Ef Sókrates hefði sagt, „Kríton, þú veist þetta ekki en ég var alinn upp af úlfum,“ þá hefði það sannarlega verið staðreynd um uppeldi Sókratesar sem Krítoni hefði áður 6 Þetta dæmi er fengið úr öðru og nýlegra inngangsriti í siðfræði, Stefnum og straumum í sið- frœði, eftir bandaríska heimspekinginn James Rachcls, þýð. Jón A. Kaimansson, Reykjavík: Siðfræðistofnun og Háskólaútgáfan 1997. Hugmynd Rachels um siðferðilega yfirvegun er að mörgu leyti keimlík hugmynd Frankena.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.