Hugur - 01.01.2008, Page 52

Hugur - 01.01.2008, Page 52
50 Jón A. Kalmansson yfirvegun er fólgin. Hugmynd Frankena er sú að siðferðileg yfirvegun byggist í aðalatriðum á tvennu. Annars vegar byggist hún á því að greina staðreyndir máls, og hins vegar á því að fella þessar staðreyndir undir viðeigandi meginreglur eða kenningar. Loks skal draga rökréttar ályktanir af þessu tvennu. Ef spurt væri, svo dæmi sé tekið, hvort gera ætti hættulega og dýra aðgerð á alvarlega fötluðu barni þá þyrfti annars vegar að ákvarða hvert ástand barnsins er og hvort aðgerð þjóni einhverjum tilgangi.6 Slíkt mat er dómur um staðreyndir sem oft getur verið háð áliti sérfræðinga. Hins vegar þarf að ákvarða hvaða siðferðilega meginregla eigi við um slík tilfelli. Vegur til dæmis það sjónarmið þyngst að allt mannlegt líf sé heilagt, eða sú meginregla að gera eigi það sem komi viðkomandi barni best? Eða gildir enn önnur siðferðileg meginregla um viðkomandi tilvik? Siðferðileg yfir- vegun, að dómi Frankena, er í grófum dráttum fólgin í því að finna sem best svör við slíkum spurningum. Þá skiptir ekki síst máli að skoða þær siðfræðilegu kenn- ingar og réttlætingar sem Hggja meginreglunum til grundvallar. Það sem gerir lýsingu Frankena athyghsverða, að dómi Diamond, er dæmið sem hann notar til að útskýra mál sitt, en það er fengið úr Krítoni eftir Platon. Sú samræða inniheldur rökræður Sókratesar og Krítons um það hvort Sókrates eigi að forða sér frá bana með því að strjúka úr fangelsi. Frankena telur rökræðu Sókratesar í þessari samræðu vera skólabókardæmi um siðferðilega hugsun. Hann lítur svo á að Sókrates setji fram þrjár röksemdafærslur fyrir því að hann eigi ekki að strjúka og brjóta þar með lög Aþenuborgar. Hver þessara rökfærsla hafi tvær forsendur, annars vegar siðferðilega meginreglu og hins vegar fullyrðingu um stað- reynd. Að dómi Frankena er fyrsta rökfærsla Sókratesar sú að menn eigi aldrei að gera nokkrum manni illt (siðaregla), og ef Sókrates strjúki þá sé hann að gera ríkinu illt (staðreynd). Onnur röksemdafærsla Sókratesar segir Frankena vera þá að menn eigi að halda loforð (siðaregla) og ef Sókrates strjúki þá sé hann að svíkja loforð (staðreynd). Þriðja röksemdafærslan er sú að við eigum að sýna foreldrum okkar og kennurum hlýðni og virðingu (siðaregla) og ef Sókrates strjúki þá sé hann að óhlýðnast foreldrum sínum og kennurum (staðreynd). Diamond bendir á að þótt þetta kunni að virðast harla hversdagsleg og sjálfsögð útUstun á hugsun Sókratesar þá leiði nánari skoðun í ljós hve ankannaleg hún er. Auðveldast er að koma auga á það með því að beina athyglinni að hinni meintu staðreynd í þriðju röksemdafærslu Sókratesar; ef Sókrates strýkur þá er hann að óhlýðnast foreldrum sínum og kennurum. Diamond segir: Þetta er ekki staðreynd nema það sé staðreynd að lög Aþenuborgar séu foreldrar Sókratesar. Hvernig er það staðreynd? Ef Sókrates hefði sagt, „Kríton, þú veist þetta ekki en ég var alinn upp af úlfum,“ þá hefði það sannarlega verið staðreynd um uppeldi Sókratesar sem Krítoni hefði áður 6 Þetta dæmi er fengið úr öðru og nýlegra inngangsriti í siðfræði, Stefnum og straumum í sið- frœði, eftir bandaríska heimspekinginn James Rachcls, þýð. Jón A. Kaimansson, Reykjavík: Siðfræðistofnun og Háskólaútgáfan 1997. Hugmynd Rachels um siðferðilega yfirvegun er að mörgu leyti keimlík hugmynd Frankena.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.