Hugur - 01.01.2008, Síða 57

Hugur - 01.01.2008, Síða 57
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 55 meðvitaðan hátt gerí manninn og heiminn betri. Þetta er forsenda allrar menningar, allrar viðleitni til að gera sjálfan sig og samfélag sitt á einhvern hátt fiillkomnara en það er. Af þessu leiðir að siðferðileg hugsun er gjarnan írónísk eða tvísæ á þann hátt sem birtist til dæmis í eftirfarandi orðum Immanúels Kant: Maður þarf alls ekki að vera fjandmaður dyggðarinnar heldur einungis að vera yfirvegaður athugandi, sem villist ekki á hinni eindregnustu ósk eftir hinu góða og því að hún rætist, til að draga stundum í efa [...] að í rauninni fyrirfinnist sönn dyggð í veröldinni. Og hér getur ekkert verndað okkur gegn því að bregðast algerlega Hugmyndum okkar um skyldu né varðveitt í sálinni grundaða virðingu fyrir lögmáli skyldunnar nema skýr sannfæring um að jafnvel þótt aldrei hafi verið unnin verk af svo hreinum hvötum, þá sé ekki verið að spyrja um það hér, hvort eitthvað hefur átt sér stað eða ekki, heldur hitt, hvort skynsemin ein og óháð öllum staðreyndum býður hvað gera skuli.'6 Réttlát breytni er áhætta og stökk út í óvissuna. Við höfum enga tryggingu eða sönnun fyrir því að hún sé eða muni nokkurn tíma verða gerleg. Við getum, að dómi Kants, ekki einu sinni vitað hvort við breytum sjálf af virðingu við siða- lögmáhð eða hvort hvötin að breytni okkar er „það kæra sjálf sem enginn friður er fyrir“17. Kant virðist segja okkur að allt sem við vitum í krafti veraldlegs raunsæis og hyggjuvits okkar mæli gegn því að siðferðileg breytni sé til: „Það er af [því kæra sjálfi] sem allar athafnir okkar ráðast, ekki hinu stranga boði skyldunnar“'8. En það er fjarri Kant að fyllast vonleysi eða kaldhæðni af þessum sökum. Öðru nær. Efinn um hið góða, hvort það er til eða hefur einhver áhrif, er einfaldlega hluti af mann- legu lífi í heimi fyrirbæranna. Hann á ekki að draga úr okkur kjarkinn heldur stappa í okkur stálinu. Hann á að treysta hollustu okkur við hugmyndina um skyldu og virðingu fyrir rödd skynseminnar. Við verðum að grundvalla líf okkar á hugmynd sem skynsemin er ófær um að sanna, en getur aðeins sýnt fram á að er möguleg. Hvað sem sanngildi hennar líður hefur hún ómetanlegt gildi vegna þess að hún laðar fram það besta í manninum. Hún mótar mennina og verður óaðskilj- anlegur hluti af því hverjir þeir eru, og gerir þeim um leið mögulegt að lifa af krafti og styrk jafnvel í erfiðum kringumstæðum. Þannig má með vissum hætti segja að maðurinn skapi sjálfan sig og líf sitt með hugmyndum sínum og ímyndunarafli, eða með orðum Iris Murdoch: „Maðurinn er vera sem gerir mynd af sjálfum sér og tekur svo að líkjast myndinni“.19 Fátt í löngunar- og tilfinningalífi okkar er ósnortið, hvort sem er til böls eða blessunar, af hæfileikanum til að sjá hvað gæti verið. Sem félagsvera er maðurinn Sjá Immanuel Kant, Grundvöllur að frumspeki sið/egrar breytni, þýð. Guðmundur Heiðar Frí- mannsson, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2003, s. 119. l7 Sama rit, s. 119. ■8 Sama rit, s. 119. :9 Iris Murdoch, „Metaphysics and Ethics" í Existentia/ists andMystics, New York: Penguin 1997, s.75.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.