Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 57

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 57
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 55 meðvitaðan hátt gerí manninn og heiminn betri. Þetta er forsenda allrar menningar, allrar viðleitni til að gera sjálfan sig og samfélag sitt á einhvern hátt fiillkomnara en það er. Af þessu leiðir að siðferðileg hugsun er gjarnan írónísk eða tvísæ á þann hátt sem birtist til dæmis í eftirfarandi orðum Immanúels Kant: Maður þarf alls ekki að vera fjandmaður dyggðarinnar heldur einungis að vera yfirvegaður athugandi, sem villist ekki á hinni eindregnustu ósk eftir hinu góða og því að hún rætist, til að draga stundum í efa [...] að í rauninni fyrirfinnist sönn dyggð í veröldinni. Og hér getur ekkert verndað okkur gegn því að bregðast algerlega Hugmyndum okkar um skyldu né varðveitt í sálinni grundaða virðingu fyrir lögmáli skyldunnar nema skýr sannfæring um að jafnvel þótt aldrei hafi verið unnin verk af svo hreinum hvötum, þá sé ekki verið að spyrja um það hér, hvort eitthvað hefur átt sér stað eða ekki, heldur hitt, hvort skynsemin ein og óháð öllum staðreyndum býður hvað gera skuli.'6 Réttlát breytni er áhætta og stökk út í óvissuna. Við höfum enga tryggingu eða sönnun fyrir því að hún sé eða muni nokkurn tíma verða gerleg. Við getum, að dómi Kants, ekki einu sinni vitað hvort við breytum sjálf af virðingu við siða- lögmáhð eða hvort hvötin að breytni okkar er „það kæra sjálf sem enginn friður er fyrir“17. Kant virðist segja okkur að allt sem við vitum í krafti veraldlegs raunsæis og hyggjuvits okkar mæli gegn því að siðferðileg breytni sé til: „Það er af [því kæra sjálfi] sem allar athafnir okkar ráðast, ekki hinu stranga boði skyldunnar“'8. En það er fjarri Kant að fyllast vonleysi eða kaldhæðni af þessum sökum. Öðru nær. Efinn um hið góða, hvort það er til eða hefur einhver áhrif, er einfaldlega hluti af mann- legu lífi í heimi fyrirbæranna. Hann á ekki að draga úr okkur kjarkinn heldur stappa í okkur stálinu. Hann á að treysta hollustu okkur við hugmyndina um skyldu og virðingu fyrir rödd skynseminnar. Við verðum að grundvalla líf okkar á hugmynd sem skynsemin er ófær um að sanna, en getur aðeins sýnt fram á að er möguleg. Hvað sem sanngildi hennar líður hefur hún ómetanlegt gildi vegna þess að hún laðar fram það besta í manninum. Hún mótar mennina og verður óaðskilj- anlegur hluti af því hverjir þeir eru, og gerir þeim um leið mögulegt að lifa af krafti og styrk jafnvel í erfiðum kringumstæðum. Þannig má með vissum hætti segja að maðurinn skapi sjálfan sig og líf sitt með hugmyndum sínum og ímyndunarafli, eða með orðum Iris Murdoch: „Maðurinn er vera sem gerir mynd af sjálfum sér og tekur svo að líkjast myndinni“.19 Fátt í löngunar- og tilfinningalífi okkar er ósnortið, hvort sem er til böls eða blessunar, af hæfileikanum til að sjá hvað gæti verið. Sem félagsvera er maðurinn Sjá Immanuel Kant, Grundvöllur að frumspeki sið/egrar breytni, þýð. Guðmundur Heiðar Frí- mannsson, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2003, s. 119. l7 Sama rit, s. 119. ■8 Sama rit, s. 119. :9 Iris Murdoch, „Metaphysics and Ethics" í Existentia/ists andMystics, New York: Penguin 1997, s.75.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.