Hugur - 01.01.2008, Side 69

Hugur - 01.01.2008, Side 69
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 67 fyrir okkur, hreyfir ekki lengur við okkur, og birtist þar af leiðandi ekki í fari okkar; í því hvað og hvernig við hugsum, tölum og komum fram hvert við annað. Sið- ferðileg þekking er ekki fólgin í því einu að þekkja staðreyndir með „höfðinu“ eins og við þekkjum tölfræðilegar upplýsingar eða vísindalegar staðreyndir. Hún er fólgin í dýpri viðurkenningu ogjátningu á mennsku okkar og því sem mótar og skilyrðir hana.4i Diamond bendir í þessu sambandi á að metnaður Dickens sé að vera lesendum sínum, okkur Scrooge-unum, andi hinna ókomnu jóla: „Hann myndi, ef hann gæti, leiða okkur inn í okkar eigið grafhýsi, koma okkur í skilning um þörf okkar fyrir að einhver segði um okkur að hann eða hún var mér góð(ur) á einn eða annan hátt“ (51). I augum Dickens helst slík viðurkenning á eigin mennsku í hendur við möguleika fólks á að lifa vel; geta glaðst yfir gæðum lífsins, geta reiðst ranglæti, geta auðsýnt samúð, geta opnað „harðlæst hjörtu sín til fulls og líta á þá sem minna mega sín sem förunauta á ferð sinni til grafarinnar“.43 Þessi sýn á tengslin milli sjálfsskilnings okkar og getu okkar til að bregðast við sjálfúm okkur og öðrum af réttlæti og samúð heför að sjálfsögðu mikla þýðingu fyrir hugmyndir okkar um siðferðilegri hugsun. Hún gefúr til kynna að siðferðileg hugsun sé að verulegu leyti viðleitni til að öðlast lifandi skilning og viðurkenningu á því hvers konar verur við erum og þýðingu alls þess sem markar og mótar mann- lega tilvist; ekki síst á lífinu sjálfú, dauðanum, áhrifum tímans, fallvaltleikanum, hamingjunni, mannlegum ófullkomleika, líkamleikanum, frelsinu, og svo fram- vegis. Siðferðileg hugsun er fólgin í því að öðlast æ dýpri skilning á þýðingu þess að vera manneskja, ofúrseld mannlegum takmörkunum og möguleikum. Þetta er í sjálfú sér óendanlegt verkefni og miklu dýpra en svo að ein manneskja geti nokk- urn tíma komist til botns í því. I þeim skilningi hlýtur veruleikinn að birtast okkur sem ráðgáta eða ómæli sem við getum aldrei þekkt nema að hluta. En þótt skiln- ingur okkar á mannlegri tilvist verði alltaf takmarkaður er samt eitt og annað sem við getum hugsað um, skerpt skilning okkar á og dýpkað í vitund okkar. Um- hugsunarvert er í þessu samhengi að líkt og Mary Anne Warren hefúr nútíma siðfræði löngum hneigst til að miða hugsun sína við einhverja tiltekna eiginleika manneskjunnar sem taldir eru hafa sérstöðu. Skrif Warren eru með vissum hætti hluti af hefð sem nær að minnsta kosti aftur til upphafsmanna nytjastefnunnar og Immanúels Kant; nytjastefnumenn leggja hæfileikann til að finna til ánægju og sársauka til grundvallar kenningu sinni, og Kant grundvallar kenningu sína á skynsemi. Hugsuðir sem skipa sér undir merki beggja þessara hugmyndahefða geta hjálpað okkur að sjá mikilvægi þessara eiginleika. Enginn vafi er til dæmis á því að Kant hjálpar okkur að skilja þýðingu þess að menn eru skynsemisverur sem búa yfir hæfileika til að taka sjálfstæðar ákvarðanir og breyta af skyldu. Líta má á siðfræðikenningu hans í Grundvelli að frumspeki siðlegrar breytni sem eina sam- fellda tilraun til að leiða okkur fyrir sjónir og gera lifandi fyrir okkur þá staðreynd 42 Róbert H. Haraldsson fjallar víða í skrifum sínum um náskylda hugsun, nefnilega vanda þess og mikilvægi að tileinka sér skoðun, hugmynd eða lífssýn og gera hana að sínu hjartans máli. Sjá Tveggja manna tal, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2001; og Frjdlsir andar. Ótímabœrar hug/eiðingar um sann/eika, siðferði og trú, Revkjavík: Háskólaútgáfan 2004. 43 Charles Ðickens,Jó/adraumur, s. 16.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.