Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 69

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 69
Siðferði, hugsun og ímyndunarafl 67 fyrir okkur, hreyfir ekki lengur við okkur, og birtist þar af leiðandi ekki í fari okkar; í því hvað og hvernig við hugsum, tölum og komum fram hvert við annað. Sið- ferðileg þekking er ekki fólgin í því einu að þekkja staðreyndir með „höfðinu“ eins og við þekkjum tölfræðilegar upplýsingar eða vísindalegar staðreyndir. Hún er fólgin í dýpri viðurkenningu ogjátningu á mennsku okkar og því sem mótar og skilyrðir hana.4i Diamond bendir í þessu sambandi á að metnaður Dickens sé að vera lesendum sínum, okkur Scrooge-unum, andi hinna ókomnu jóla: „Hann myndi, ef hann gæti, leiða okkur inn í okkar eigið grafhýsi, koma okkur í skilning um þörf okkar fyrir að einhver segði um okkur að hann eða hún var mér góð(ur) á einn eða annan hátt“ (51). I augum Dickens helst slík viðurkenning á eigin mennsku í hendur við möguleika fólks á að lifa vel; geta glaðst yfir gæðum lífsins, geta reiðst ranglæti, geta auðsýnt samúð, geta opnað „harðlæst hjörtu sín til fulls og líta á þá sem minna mega sín sem förunauta á ferð sinni til grafarinnar“.43 Þessi sýn á tengslin milli sjálfsskilnings okkar og getu okkar til að bregðast við sjálfúm okkur og öðrum af réttlæti og samúð heför að sjálfsögðu mikla þýðingu fyrir hugmyndir okkar um siðferðilegri hugsun. Hún gefúr til kynna að siðferðileg hugsun sé að verulegu leyti viðleitni til að öðlast lifandi skilning og viðurkenningu á því hvers konar verur við erum og þýðingu alls þess sem markar og mótar mann- lega tilvist; ekki síst á lífinu sjálfú, dauðanum, áhrifum tímans, fallvaltleikanum, hamingjunni, mannlegum ófullkomleika, líkamleikanum, frelsinu, og svo fram- vegis. Siðferðileg hugsun er fólgin í því að öðlast æ dýpri skilning á þýðingu þess að vera manneskja, ofúrseld mannlegum takmörkunum og möguleikum. Þetta er í sjálfú sér óendanlegt verkefni og miklu dýpra en svo að ein manneskja geti nokk- urn tíma komist til botns í því. I þeim skilningi hlýtur veruleikinn að birtast okkur sem ráðgáta eða ómæli sem við getum aldrei þekkt nema að hluta. En þótt skiln- ingur okkar á mannlegri tilvist verði alltaf takmarkaður er samt eitt og annað sem við getum hugsað um, skerpt skilning okkar á og dýpkað í vitund okkar. Um- hugsunarvert er í þessu samhengi að líkt og Mary Anne Warren hefúr nútíma siðfræði löngum hneigst til að miða hugsun sína við einhverja tiltekna eiginleika manneskjunnar sem taldir eru hafa sérstöðu. Skrif Warren eru með vissum hætti hluti af hefð sem nær að minnsta kosti aftur til upphafsmanna nytjastefnunnar og Immanúels Kant; nytjastefnumenn leggja hæfileikann til að finna til ánægju og sársauka til grundvallar kenningu sinni, og Kant grundvallar kenningu sína á skynsemi. Hugsuðir sem skipa sér undir merki beggja þessara hugmyndahefða geta hjálpað okkur að sjá mikilvægi þessara eiginleika. Enginn vafi er til dæmis á því að Kant hjálpar okkur að skilja þýðingu þess að menn eru skynsemisverur sem búa yfir hæfileika til að taka sjálfstæðar ákvarðanir og breyta af skyldu. Líta má á siðfræðikenningu hans í Grundvelli að frumspeki siðlegrar breytni sem eina sam- fellda tilraun til að leiða okkur fyrir sjónir og gera lifandi fyrir okkur þá staðreynd 42 Róbert H. Haraldsson fjallar víða í skrifum sínum um náskylda hugsun, nefnilega vanda þess og mikilvægi að tileinka sér skoðun, hugmynd eða lífssýn og gera hana að sínu hjartans máli. Sjá Tveggja manna tal, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2001; og Frjdlsir andar. Ótímabœrar hug/eiðingar um sann/eika, siðferði og trú, Revkjavík: Háskólaútgáfan 2004. 43 Charles Ðickens,Jó/adraumur, s. 16.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.