Hugur - 01.01.2008, Side 70

Hugur - 01.01.2008, Side 70
68 Jón A. Kalmansson að við erum skynsamar verur og verðskuldum þess vegna skilyrðislausa virðingu og jafnvel lotningu. Eins og Diamond bendir á höfðar Kant ríkulega til ímynd- unarafls okkar í þessari viðleitni sinni.44 Hann gefiir okkur skýringu, segir okkur sögu, um það hver við erum, hvað skynsemin er, og hvernig við tilheyrum tveimur heimum, raunheimi og heimi fyrirbæranna. Markmið hans er að fá okkur til að bera kennsl á ómetanlegt gildi okkar sem skynsemisvera og að við gerum okkur grein fyrir því að tilvist skynseminnar leggur okkar á herðar ófrávíkjanlegar kvaðir, skilyrðislausar skyldur við allar skynsemisverur. Þessi hlið á siðfræði Kants er einn veigamesti kostur hennar og á stóran þátt í að gera Kant að einum mikilvægasta hugsuði allra tíma. En um leið felst mikill ókostur í áherslu Kants á skynsemina og hugmynd hans um það hvað skynsemin er. Með því að gera skynsemina eins og hann skilur hana að því eina sem gefur manninum óviðjafnanlegt gildi býður Kant heim hættunni á siðferðilegri þröngsýni og tornæmi.45 Mistök Kants eru ekki þau að vera eins djúpt snortinn og raun ber vitni af skynsemiseðli mannsins og af ómæli og tign alheimsins.46 Þau eru fremur í því fólgin að stíga skrefið ekki til fúlls og viðurkenna hve margt í þessari undarlegu veröld getur komið okkur fyrir sjónir sem fagurt, óskiljanlegt, óviðjafnanleg, dýrmætt, makalaust, og svo framvegis. Diamond orðar þetta meðal annars svo: Siðfræði á upptök sín í hugsun okkar um allt það sem okkur getur virst opinbera eitthvað þýðingarmikið um það hvers konar verur við erum. Að við deyjum og að við erum fær um siðferðilegt val er hér hlið við hlið, eins og margt annað.47 Við eigum öll til tornæmi og kaldlyndi hvert gagnvart öðru og öðrum lifandi verum. Það er ein af þeim staðreyndum um það hver við erum sem geta snortið okkur og ef til vill sett okkur algerlega út af laginu.48 Þeir sem ættu helst að vinna gegn þessari mannlegu tilhneigingu með því að lýsa upp mannlegt líf í hugsun og yfirvegun virðast í engu minni hættu en aðrir að smitast af slíku tornæmi. Þeir virðast eiga auðvelt með að lokast inni í fyrirfram gefnum hugmyndum og for- sendum um viðfangsefnið, jafnvel enn frekar nú en á tímum Immanúels Kant. „Það er eitthvað sambærilegt við Scrooge í heimspeki okkar“ segir Diamond, eitt- hvað sem fær okkur til að halda að hin barnslega tilfinning fyrir því að heimurinn sé makalaus komi því á engan hátt við hvernig við leggjum stund á alvöru heim- 44 Sjá „How Many Legs?“, s. 172-173. 45 Mér virðist mega sjá merki um slíka þröngsýni til dæmis í skrifum Kants um óskilgetin börn í Frumspeki siöanna, sjá Practical Philosophy, New York: Cambridge University Press 1999, s. 477; og um dýr, sjá Practical Philosophy, s. 564. 46 „Tvennt gagntekur hugann með endurnýjaðri og vaxandi aðdáun og lotningu, því oftar og einbeittar sem maður hugsar um það: stirndur himininn yfir höfði mér og siðalögmálið í brjósti mér“, Critique ofPractical Reason, í Practical Philosophy, s. 269. 47 „How Many Legs?“, s. 175. 48 I þessu sambandi má benda á tvær skáldsagnapersónur sem verða nánast sjúkar vegna vitundar sinnar um tilfinningaleysi og grimmd mannanna. Onnur er Ivan Karamazov t Karamazov- brœðrunum eftir Dostojevskí, og hin er Elísabet Costello í Ihe Lives of Animals eftir J.M. Coetzee.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.