Hugur - 01.01.2008, Síða 70

Hugur - 01.01.2008, Síða 70
68 Jón A. Kalmansson að við erum skynsamar verur og verðskuldum þess vegna skilyrðislausa virðingu og jafnvel lotningu. Eins og Diamond bendir á höfðar Kant ríkulega til ímynd- unarafls okkar í þessari viðleitni sinni.44 Hann gefiir okkur skýringu, segir okkur sögu, um það hver við erum, hvað skynsemin er, og hvernig við tilheyrum tveimur heimum, raunheimi og heimi fyrirbæranna. Markmið hans er að fá okkur til að bera kennsl á ómetanlegt gildi okkar sem skynsemisvera og að við gerum okkur grein fyrir því að tilvist skynseminnar leggur okkar á herðar ófrávíkjanlegar kvaðir, skilyrðislausar skyldur við allar skynsemisverur. Þessi hlið á siðfræði Kants er einn veigamesti kostur hennar og á stóran þátt í að gera Kant að einum mikilvægasta hugsuði allra tíma. En um leið felst mikill ókostur í áherslu Kants á skynsemina og hugmynd hans um það hvað skynsemin er. Með því að gera skynsemina eins og hann skilur hana að því eina sem gefur manninum óviðjafnanlegt gildi býður Kant heim hættunni á siðferðilegri þröngsýni og tornæmi.45 Mistök Kants eru ekki þau að vera eins djúpt snortinn og raun ber vitni af skynsemiseðli mannsins og af ómæli og tign alheimsins.46 Þau eru fremur í því fólgin að stíga skrefið ekki til fúlls og viðurkenna hve margt í þessari undarlegu veröld getur komið okkur fyrir sjónir sem fagurt, óskiljanlegt, óviðjafnanleg, dýrmætt, makalaust, og svo framvegis. Diamond orðar þetta meðal annars svo: Siðfræði á upptök sín í hugsun okkar um allt það sem okkur getur virst opinbera eitthvað þýðingarmikið um það hvers konar verur við erum. Að við deyjum og að við erum fær um siðferðilegt val er hér hlið við hlið, eins og margt annað.47 Við eigum öll til tornæmi og kaldlyndi hvert gagnvart öðru og öðrum lifandi verum. Það er ein af þeim staðreyndum um það hver við erum sem geta snortið okkur og ef til vill sett okkur algerlega út af laginu.48 Þeir sem ættu helst að vinna gegn þessari mannlegu tilhneigingu með því að lýsa upp mannlegt líf í hugsun og yfirvegun virðast í engu minni hættu en aðrir að smitast af slíku tornæmi. Þeir virðast eiga auðvelt með að lokast inni í fyrirfram gefnum hugmyndum og for- sendum um viðfangsefnið, jafnvel enn frekar nú en á tímum Immanúels Kant. „Það er eitthvað sambærilegt við Scrooge í heimspeki okkar“ segir Diamond, eitt- hvað sem fær okkur til að halda að hin barnslega tilfinning fyrir því að heimurinn sé makalaus komi því á engan hátt við hvernig við leggjum stund á alvöru heim- 44 Sjá „How Many Legs?“, s. 172-173. 45 Mér virðist mega sjá merki um slíka þröngsýni til dæmis í skrifum Kants um óskilgetin börn í Frumspeki siöanna, sjá Practical Philosophy, New York: Cambridge University Press 1999, s. 477; og um dýr, sjá Practical Philosophy, s. 564. 46 „Tvennt gagntekur hugann með endurnýjaðri og vaxandi aðdáun og lotningu, því oftar og einbeittar sem maður hugsar um það: stirndur himininn yfir höfði mér og siðalögmálið í brjósti mér“, Critique ofPractical Reason, í Practical Philosophy, s. 269. 47 „How Many Legs?“, s. 175. 48 I þessu sambandi má benda á tvær skáldsagnapersónur sem verða nánast sjúkar vegna vitundar sinnar um tilfinningaleysi og grimmd mannanna. Onnur er Ivan Karamazov t Karamazov- brœðrunum eftir Dostojevskí, og hin er Elísabet Costello í Ihe Lives of Animals eftir J.M. Coetzee.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.