Hugur - 01.01.2008, Page 70

Hugur - 01.01.2008, Page 70
68 Jón A. Kalmansson að við erum skynsamar verur og verðskuldum þess vegna skilyrðislausa virðingu og jafnvel lotningu. Eins og Diamond bendir á höfðar Kant ríkulega til ímynd- unarafls okkar í þessari viðleitni sinni.44 Hann gefiir okkur skýringu, segir okkur sögu, um það hver við erum, hvað skynsemin er, og hvernig við tilheyrum tveimur heimum, raunheimi og heimi fyrirbæranna. Markmið hans er að fá okkur til að bera kennsl á ómetanlegt gildi okkar sem skynsemisvera og að við gerum okkur grein fyrir því að tilvist skynseminnar leggur okkar á herðar ófrávíkjanlegar kvaðir, skilyrðislausar skyldur við allar skynsemisverur. Þessi hlið á siðfræði Kants er einn veigamesti kostur hennar og á stóran þátt í að gera Kant að einum mikilvægasta hugsuði allra tíma. En um leið felst mikill ókostur í áherslu Kants á skynsemina og hugmynd hans um það hvað skynsemin er. Með því að gera skynsemina eins og hann skilur hana að því eina sem gefur manninum óviðjafnanlegt gildi býður Kant heim hættunni á siðferðilegri þröngsýni og tornæmi.45 Mistök Kants eru ekki þau að vera eins djúpt snortinn og raun ber vitni af skynsemiseðli mannsins og af ómæli og tign alheimsins.46 Þau eru fremur í því fólgin að stíga skrefið ekki til fúlls og viðurkenna hve margt í þessari undarlegu veröld getur komið okkur fyrir sjónir sem fagurt, óskiljanlegt, óviðjafnanleg, dýrmætt, makalaust, og svo framvegis. Diamond orðar þetta meðal annars svo: Siðfræði á upptök sín í hugsun okkar um allt það sem okkur getur virst opinbera eitthvað þýðingarmikið um það hvers konar verur við erum. Að við deyjum og að við erum fær um siðferðilegt val er hér hlið við hlið, eins og margt annað.47 Við eigum öll til tornæmi og kaldlyndi hvert gagnvart öðru og öðrum lifandi verum. Það er ein af þeim staðreyndum um það hver við erum sem geta snortið okkur og ef til vill sett okkur algerlega út af laginu.48 Þeir sem ættu helst að vinna gegn þessari mannlegu tilhneigingu með því að lýsa upp mannlegt líf í hugsun og yfirvegun virðast í engu minni hættu en aðrir að smitast af slíku tornæmi. Þeir virðast eiga auðvelt með að lokast inni í fyrirfram gefnum hugmyndum og for- sendum um viðfangsefnið, jafnvel enn frekar nú en á tímum Immanúels Kant. „Það er eitthvað sambærilegt við Scrooge í heimspeki okkar“ segir Diamond, eitt- hvað sem fær okkur til að halda að hin barnslega tilfinning fyrir því að heimurinn sé makalaus komi því á engan hátt við hvernig við leggjum stund á alvöru heim- 44 Sjá „How Many Legs?“, s. 172-173. 45 Mér virðist mega sjá merki um slíka þröngsýni til dæmis í skrifum Kants um óskilgetin börn í Frumspeki siöanna, sjá Practical Philosophy, New York: Cambridge University Press 1999, s. 477; og um dýr, sjá Practical Philosophy, s. 564. 46 „Tvennt gagntekur hugann með endurnýjaðri og vaxandi aðdáun og lotningu, því oftar og einbeittar sem maður hugsar um það: stirndur himininn yfir höfði mér og siðalögmálið í brjósti mér“, Critique ofPractical Reason, í Practical Philosophy, s. 269. 47 „How Many Legs?“, s. 175. 48 I þessu sambandi má benda á tvær skáldsagnapersónur sem verða nánast sjúkar vegna vitundar sinnar um tilfinningaleysi og grimmd mannanna. Onnur er Ivan Karamazov t Karamazov- brœðrunum eftir Dostojevskí, og hin er Elísabet Costello í Ihe Lives of Animals eftir J.M. Coetzee.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.