Hugur - 01.01.2008, Side 83

Hugur - 01.01.2008, Side 83
Hagtextinn 81 Því er þannig háttað að á milli hugtaka eru rakatengsl en ekki orsakatengsl. Og ekki er hægt að tala um orsök og afleiðingu nema almenn lögmál komi við sögu, segir Winch. Því er tómt mál að leita almennra félagslegra lögmála (Winch 1958). Þá kenningu studdi von Wright þeim rökum að það sé skilgreiningaratriði um breytni að hún byggi á tilefnum en ekki orsökum. Tilefnin eða ástæðurnar íyrir athöfnum okkar eru nefnilega röktengd sjálfum athöfnunum. An tilefnis engin athöfn, án mögulegrar athafnar ekkert tilefni! Von Wright hefði að öllum lík- indum tekið undir þetta slagorð með glöðu geði. Hann sagði að ekki væri til nein athöfn án ástæðu og ástæðan gerir athöfnina að því sem hún er. Ef læknirinn slær á hnéskel mína með þeim afleiðingum að ég sparka í hann þá er sparkið skilyrt viðbragð, ekki athöfn. Sparki ég í hann vegna þess að ég er reiður út í hann vegna þess að hann blekkti mig þá er sparkið athöfn, tilefnið (reiði-vegna-blekkingar) gerir sparkið að athöfn. Um leið get ég ekki talist hafa ætlun til athafnar nema ég reyni að framkvæma hana svo fremi ég geti það (sé ég rígbundinn þá get ég lítið gert til að framkvæma þá mögulegu ætlun mína að losna úr fjötrunum). Stundum uppgötvum við að við töldum okkur ranglega hafa tiltekna ætlun vegna þess að við breytum ekki í samræmi við hana þegar tækfæri gefst. Þá kunnum við að segja: „ég hélt ég vildi fara til Bifrastar en þegar til kastanna kom þá uppgötvaði ég að mig langaði eiginlega ekki til þess“. Án tilefnis engin athöfn, án mögulegrar at- hafnar ekkert tilefni! Séu rakatengsl, ekki orsakatengsl, milli tilefna og athafna þá er viljinn á vissan hátt frjáls. Og þá er greining á hugtökum leiðin til að skilja athafnir. Gagnstætt því mun leit að almennum lögmálum sem skýra athafnir leiða okkur á villigötur. Von Wright greinir á milli ætlanaskýringa og lögmálsskýringa. Lítum á dæmi um hið fyrrnefnda: Við skýrum hvers vegna Gunni hleypur á harðaspretti eftir strætó með því að vísa til a) þeirrar ætlunar hans að reyna að ná strætisvagninum, og b) skilnings hans á aðstæðunum. Hann skilur aðstæðurnar þannig að það að hlaupa hratt sé leiðin til að ná vagninum. Athugið að við þurfúm ekki að vísa til almennra lögmála til að skilja athöfn Gunna, samanber þá staðreynd að við skiljum gerðir manna sem fela gull á ófriðartímum án þess að þekkja Gres- hamslögmálið. Athugið líka að við verðum að taka skilning Gunna á athöfninni og aðstæðunum með í reikninginn (von Wright 1971, 83-131). Við verðum svo að segja að vera sýndarþátttakendur í athöfn hans, sjá þær með augum hans, samanber kenningu Winch. Veitið því h'ka eftirtekt að þessi kenning kann að skýra hvers vegna kenningin um skynsamlegt val er í reynd greining á hugtakinu um athöfn (nánar um þá kenningu síðar). Einnig ber að hafa hugfast að þótt skilnings- félagsfræðingurinn telji að lögmálsskýringar skipti litlu í félagsvísindum þá ein- blínir hann ekki á hið einstaka. Ekki þýðir að athuga ætlanir manna í sértekningu frá atferlismynstrum. Sú ætlun að máta andstæðinginn verður ekki skilin nema menn þekki reglurnar sem stjórna taflmennsku. Ætlun og breytni eru samofin. Tafl verður svo ekki skilið nema menn þekki reglur og hugtök sem stjórna keppn- um. Reglurnar eru ennfremur óskiljanlegar nema í samhengi við önnur reglu- og atferhskerfi. Skilningshagfræði þyrfti því að setja greiningu sína á reglukerfi til- tekins hagkerfis í samhengi við reglukerfi sem ekki eru hagræns eðhs. Það fylgir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.