Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 83

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 83
Hagtextinn 81 Því er þannig háttað að á milli hugtaka eru rakatengsl en ekki orsakatengsl. Og ekki er hægt að tala um orsök og afleiðingu nema almenn lögmál komi við sögu, segir Winch. Því er tómt mál að leita almennra félagslegra lögmála (Winch 1958). Þá kenningu studdi von Wright þeim rökum að það sé skilgreiningaratriði um breytni að hún byggi á tilefnum en ekki orsökum. Tilefnin eða ástæðurnar íyrir athöfnum okkar eru nefnilega röktengd sjálfum athöfnunum. An tilefnis engin athöfn, án mögulegrar athafnar ekkert tilefni! Von Wright hefði að öllum lík- indum tekið undir þetta slagorð með glöðu geði. Hann sagði að ekki væri til nein athöfn án ástæðu og ástæðan gerir athöfnina að því sem hún er. Ef læknirinn slær á hnéskel mína með þeim afleiðingum að ég sparka í hann þá er sparkið skilyrt viðbragð, ekki athöfn. Sparki ég í hann vegna þess að ég er reiður út í hann vegna þess að hann blekkti mig þá er sparkið athöfn, tilefnið (reiði-vegna-blekkingar) gerir sparkið að athöfn. Um leið get ég ekki talist hafa ætlun til athafnar nema ég reyni að framkvæma hana svo fremi ég geti það (sé ég rígbundinn þá get ég lítið gert til að framkvæma þá mögulegu ætlun mína að losna úr fjötrunum). Stundum uppgötvum við að við töldum okkur ranglega hafa tiltekna ætlun vegna þess að við breytum ekki í samræmi við hana þegar tækfæri gefst. Þá kunnum við að segja: „ég hélt ég vildi fara til Bifrastar en þegar til kastanna kom þá uppgötvaði ég að mig langaði eiginlega ekki til þess“. Án tilefnis engin athöfn, án mögulegrar at- hafnar ekkert tilefni! Séu rakatengsl, ekki orsakatengsl, milli tilefna og athafna þá er viljinn á vissan hátt frjáls. Og þá er greining á hugtökum leiðin til að skilja athafnir. Gagnstætt því mun leit að almennum lögmálum sem skýra athafnir leiða okkur á villigötur. Von Wright greinir á milli ætlanaskýringa og lögmálsskýringa. Lítum á dæmi um hið fyrrnefnda: Við skýrum hvers vegna Gunni hleypur á harðaspretti eftir strætó með því að vísa til a) þeirrar ætlunar hans að reyna að ná strætisvagninum, og b) skilnings hans á aðstæðunum. Hann skilur aðstæðurnar þannig að það að hlaupa hratt sé leiðin til að ná vagninum. Athugið að við þurfúm ekki að vísa til almennra lögmála til að skilja athöfn Gunna, samanber þá staðreynd að við skiljum gerðir manna sem fela gull á ófriðartímum án þess að þekkja Gres- hamslögmálið. Athugið líka að við verðum að taka skilning Gunna á athöfninni og aðstæðunum með í reikninginn (von Wright 1971, 83-131). Við verðum svo að segja að vera sýndarþátttakendur í athöfn hans, sjá þær með augum hans, samanber kenningu Winch. Veitið því h'ka eftirtekt að þessi kenning kann að skýra hvers vegna kenningin um skynsamlegt val er í reynd greining á hugtakinu um athöfn (nánar um þá kenningu síðar). Einnig ber að hafa hugfast að þótt skilnings- félagsfræðingurinn telji að lögmálsskýringar skipti litlu í félagsvísindum þá ein- blínir hann ekki á hið einstaka. Ekki þýðir að athuga ætlanir manna í sértekningu frá atferlismynstrum. Sú ætlun að máta andstæðinginn verður ekki skilin nema menn þekki reglurnar sem stjórna taflmennsku. Ætlun og breytni eru samofin. Tafl verður svo ekki skilið nema menn þekki reglur og hugtök sem stjórna keppn- um. Reglurnar eru ennfremur óskiljanlegar nema í samhengi við önnur reglu- og atferhskerfi. Skilningshagfræði þyrfti því að setja greiningu sína á reglukerfi til- tekins hagkerfis í samhengi við reglukerfi sem ekki eru hagræns eðhs. Það fylgir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.