Hugur - 01.01.2008, Page 83

Hugur - 01.01.2008, Page 83
Hagtextinn 81 Því er þannig háttað að á milli hugtaka eru rakatengsl en ekki orsakatengsl. Og ekki er hægt að tala um orsök og afleiðingu nema almenn lögmál komi við sögu, segir Winch. Því er tómt mál að leita almennra félagslegra lögmála (Winch 1958). Þá kenningu studdi von Wright þeim rökum að það sé skilgreiningaratriði um breytni að hún byggi á tilefnum en ekki orsökum. Tilefnin eða ástæðurnar íyrir athöfnum okkar eru nefnilega röktengd sjálfum athöfnunum. An tilefnis engin athöfn, án mögulegrar athafnar ekkert tilefni! Von Wright hefði að öllum lík- indum tekið undir þetta slagorð með glöðu geði. Hann sagði að ekki væri til nein athöfn án ástæðu og ástæðan gerir athöfnina að því sem hún er. Ef læknirinn slær á hnéskel mína með þeim afleiðingum að ég sparka í hann þá er sparkið skilyrt viðbragð, ekki athöfn. Sparki ég í hann vegna þess að ég er reiður út í hann vegna þess að hann blekkti mig þá er sparkið athöfn, tilefnið (reiði-vegna-blekkingar) gerir sparkið að athöfn. Um leið get ég ekki talist hafa ætlun til athafnar nema ég reyni að framkvæma hana svo fremi ég geti það (sé ég rígbundinn þá get ég lítið gert til að framkvæma þá mögulegu ætlun mína að losna úr fjötrunum). Stundum uppgötvum við að við töldum okkur ranglega hafa tiltekna ætlun vegna þess að við breytum ekki í samræmi við hana þegar tækfæri gefst. Þá kunnum við að segja: „ég hélt ég vildi fara til Bifrastar en þegar til kastanna kom þá uppgötvaði ég að mig langaði eiginlega ekki til þess“. Án tilefnis engin athöfn, án mögulegrar at- hafnar ekkert tilefni! Séu rakatengsl, ekki orsakatengsl, milli tilefna og athafna þá er viljinn á vissan hátt frjáls. Og þá er greining á hugtökum leiðin til að skilja athafnir. Gagnstætt því mun leit að almennum lögmálum sem skýra athafnir leiða okkur á villigötur. Von Wright greinir á milli ætlanaskýringa og lögmálsskýringa. Lítum á dæmi um hið fyrrnefnda: Við skýrum hvers vegna Gunni hleypur á harðaspretti eftir strætó með því að vísa til a) þeirrar ætlunar hans að reyna að ná strætisvagninum, og b) skilnings hans á aðstæðunum. Hann skilur aðstæðurnar þannig að það að hlaupa hratt sé leiðin til að ná vagninum. Athugið að við þurfúm ekki að vísa til almennra lögmála til að skilja athöfn Gunna, samanber þá staðreynd að við skiljum gerðir manna sem fela gull á ófriðartímum án þess að þekkja Gres- hamslögmálið. Athugið líka að við verðum að taka skilning Gunna á athöfninni og aðstæðunum með í reikninginn (von Wright 1971, 83-131). Við verðum svo að segja að vera sýndarþátttakendur í athöfn hans, sjá þær með augum hans, samanber kenningu Winch. Veitið því h'ka eftirtekt að þessi kenning kann að skýra hvers vegna kenningin um skynsamlegt val er í reynd greining á hugtakinu um athöfn (nánar um þá kenningu síðar). Einnig ber að hafa hugfast að þótt skilnings- félagsfræðingurinn telji að lögmálsskýringar skipti litlu í félagsvísindum þá ein- blínir hann ekki á hið einstaka. Ekki þýðir að athuga ætlanir manna í sértekningu frá atferlismynstrum. Sú ætlun að máta andstæðinginn verður ekki skilin nema menn þekki reglurnar sem stjórna taflmennsku. Ætlun og breytni eru samofin. Tafl verður svo ekki skilið nema menn þekki reglur og hugtök sem stjórna keppn- um. Reglurnar eru ennfremur óskiljanlegar nema í samhengi við önnur reglu- og atferhskerfi. Skilningshagfræði þyrfti því að setja greiningu sína á reglukerfi til- tekins hagkerfis í samhengi við reglukerfi sem ekki eru hagræns eðhs. Það fylgir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.