Hugur - 01.01.2008, Side 84

Hugur - 01.01.2008, Side 84
82 Stefán Snævarr sögunni að Albert taldi nauðsynlegt að tengja hagfræðina betur öðrum fögum. Hagfræðingar ættu að hætta að líta á hagkerfið sem einangrað fyrirbæri, setja yrði það í samhengi við sögu og aðra þætti samfélagsins (Albert 1965,406-434). Reynd- ar hafa marxistar löngum verið sömu skoðunar, sem er kaldhæðni örlaganna því Albert er harðsoðinn andmarxisti! Honum til huggunar má nefna að hin frjáls- hyggjusinnuðu Don Lavoie og Emily Chamlee-Wright fluttu sama boðskap í bók sinni frá árinu 2000. Þetta er hvað sem öðru h'ður góð hugmynd. Ekki verður séð að neitt gott hafi komið upp úr „einangrunarstefnu" hagfræðinnar. Slík einangr- unarstefna hefiir reynst frjó í náttúruvísindum en ekki mannvísindum. Snúum okkur nú frá einangrunarstefnunni en ræðum þess í stað gagnrýni á skilningsfélagsfræðina: A) Winch og fleiri fylgismenn skilningsfélagsfræði tala stundum eins og að úthýsa beri orsakaskýringum úr þeim (Winch er reyndar óskýr hvað þetta varðar). Það tel ég vera rangt. I fyrsta lagi hljóta félagsvísindamenn, ekki síst hagfræðingar, að beina sjónum sínum að afleiðingum athafna og þær hljóta með einhverjum hætti að vera afleiðingar orsaka. Eftirspurn fjölda manna eftir ís getur átt þátt í að orsaka aukið (eða minnkandi!) framboð á ís. I öðru lagi hlýtur sú samfella atferlis- mynstra og ætlana sem rætt var um að eiga sér einhvers konar orsakir. Iranir urðu múslimar vegna þess að Arabarnir lögðu landið undir sig og gerðu allt sem þeir gátu til að turna íbúunum til hinnar réttu trúar. Sú ætlan tiltekins Irana að fara í pílagrímsferð til Mekku orsakast að einhverju leyti af uppeldi hans og á sér frum- orsök í arabísku innrásinni. Á þetta bendir heimspekingurinn Júrgen Habermas sem reyndar notar önnur dæmi (Habermas 1970, 220-251). Við þetta má bæta að ólíklegt er að orsakaskýringar á viðburðum í mannheimum séu sama eðlis og orsakaskýringar í náttúrunni. Von Wright var þeirrar skoðunar að orsakaskýringar af hinu fyrra tagi væru hálf-orsakir (quasi-causes). Vel má vera að morðið í Sarajevó hafi orsakað fyrri heimsstyrjöld en tengslunum milli orsakar og afleiðingar er óhjákvæmilega miðlað gegnum athafnir sem byggðu á tilefnum (von Wright 1971, I39-Í43). Þetta held ég að hljóti að vera rétt. Og það er örugglega jafnframt rétt að orsakaskýringar gegni vissu hlutverki í mannvísindum en vel að merkja öðru hlut- verki en í náttúruvísindum, samanber það sem þeir Albert og Weber segja (rétti- lega) um merkingarhæfi slíkra skýringa. Þetta er mjög í anda túlkunarhagfræð- ingana en eins og við höfum séð telja þeir að lögmálsskýringar hafi visst gildi fyrir hagfræðina. B) Habermas bendir réttilega á að Winch telji sér trú um að skilningsfélags- fræðingurinn geti þekkt reglur og virknishætti annarra samfélaga með sama hætti og meðlimir þeirra. En erfitt er að sjá hvernig menn geti losað sig við sitt eigið samfélag og samsamað sig öðrum samfélögum vandræðalaust. Habermas átelur Winch fyrir gamaldags hlutlægnishyggju, trú á að félagsvísindamaðurinn geti losað sig við fordóma sína og séð önnur samfélög eins og þau séu í raun og veru. Rétt eins og Palmer vitnar Habermas í Gadamer máli sínu til stuðnings. Að reyna að skilja annað samfélag er eins og að ræða við meðlimi þess. Skilningurinn getur aldrei verið fyllilega hlutlægur m.a. vegna þess að báðir viðmælendur breytast fyrir tilverknað samræðunnar. Mannfræðingurinn sem dvelur eitt ár hjá einföldum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.