Hugur - 01.01.2008, Side 90

Hugur - 01.01.2008, Side 90
88 Stefán Snævarr hagrænu ferli en þeim þáttum ferlisins verður seint lýst með hinu sértæka tungu- taki hagfræðinnar. Skilningshagfræðingurinn (og ég) er hæstánægður með hugmyndina um frá- sögueðli hagfræðiskýringa. Hún getur skýrt hvers vegna forspár hagfræðinnar eru yfirleitt misheppnaðar þótt sumar skýringar í hagfræði séu sannfærandi. Hag- fræðin mun skána til muna ef hagfræðingar hugsa smátt, segja einsögur fremur en stórsögur.23 En ekki viljum við, skilningshagfræðingurinn og ég, gera allar stórsögur brott- rækar úr ríki hagfræðinnar. Segja verður stórsögur því skilningshagfræðingurinn verður að fella fyrirbæri hagkerfins sem hann rannsakar inn í stærri heildir, saman- ber dæmið um taflið. Þegar hann alhæfir þá greinir hann hugtök eða dregur fyrir- bæri í handhæga dilka eins og jurtafræðingur eða óðfræðingur sem flokkar ljóða- hætti. Speki hans á fátt sameiginlegt með eðlisfræði, þess meir með jurtafræði, óðfræðum, rökfræði og malvísindum. Þessi fræði eru almennt talin vísindi og sé ég enga ástæðu til að ætla annað en að skilningshagfræði sé að vissu marki rétt- nefnd „vísindi" í hinum hefðbundna skilning orðisins. Aður en ég geri grein fyrir varnaglaslætti mínum („að vissu marki“) hyggst ég rökstyðja hvers vegna skiln- ingshagfræðin hefur vísindaþátt: I fyrsta lagi er hluti af starfi skilningshagfræðingsins greining hugtaka og sh'k greining hlýtur að hafa einhvers konar vísindagildi. Slík greining hefúr alla vega þá vísindalega eiginleika að vera rökstyðjanleg og hrekjanleg. Finnist mótsagnir í rökfærslu þá er hún þar með hrakin því mótsagnarkennd setning er ávallt ósönn. Með því móti er ekki sagt að rökvísi sé ekki að einhverju leyti bundin virknis- háttum. Að svo miklu leyti sem hún er það þá eru engar almennar reglur fyrir beitingu hennar, heldur er beitingin háð virknisháttum (Winch telur það gilda almennt um rökvísi (Winch 1958,126)). En í einn stað ræðum við hér tiltekinn virknishátt, virknishátt skilningshagfræði, og sá virknisháttur býr yfir eigin rök- styðjan- og hrekjanleika. I annan stað megum við ekki gefa okkur að óbrúanlegt bil sé milli virknishátta. Eða hvað veit maður ef maður veit að hér byrjar einn virknisháttur og annar endar þarna? Hvaða mælikvarða höfum við á réttmæti þeirrar meintu þekkingar? Et sá mælikvarði bundinn á klafa tiltekins virknis- háttar? Alltént ætti að vera mögulegt að bera saman beitingu röklegra reglna í náskyldum virknisháttum (ég útiloka alls ekki að til séu virknishættir sem eru handan allrar rökvísi). I annan stað er vandséð hvernig hægt sé að smætta alla rökvísi í leikreglur tiltekinna virknishátta. Ef einhver segir við okkur „öll rökvísi er bundin á klafa virknishátta" getum við einfaldlega svarað því til að þessi stað- hæfing hafi ekkert gildi innan ramma okkar virknisháttar, þar sé hin gagnstæða staðhæfing í fullu gildi (sjá svipaða gagnrýni hjá Habermas 1967,243). Því er ekki fúrða þótt menn tali um lágmarksrökvísi sem sé algild þótt mikilvægir þættir rök- vísinnar séu aðstæðubundnir. Engin staðhæfing er möguleg nema hún sé í sam- 23 Einsaga er saga um þröngt, afmarkað svið, t.d. ævisaga sjómanns á Eskifirði þar sem sagan er ekki fyrst og fremst notuð sem liður í sögunni um eitthvað stærra, t.d. borgvæðingu Islands. Við segjum stórsögu ef við skýrum upplýsingarheimspeki átjándu aldar sem lið í nútímavæðingunni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.