Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 90

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 90
88 Stefán Snævarr hagrænu ferli en þeim þáttum ferlisins verður seint lýst með hinu sértæka tungu- taki hagfræðinnar. Skilningshagfræðingurinn (og ég) er hæstánægður með hugmyndina um frá- sögueðli hagfræðiskýringa. Hún getur skýrt hvers vegna forspár hagfræðinnar eru yfirleitt misheppnaðar þótt sumar skýringar í hagfræði séu sannfærandi. Hag- fræðin mun skána til muna ef hagfræðingar hugsa smátt, segja einsögur fremur en stórsögur.23 En ekki viljum við, skilningshagfræðingurinn og ég, gera allar stórsögur brott- rækar úr ríki hagfræðinnar. Segja verður stórsögur því skilningshagfræðingurinn verður að fella fyrirbæri hagkerfins sem hann rannsakar inn í stærri heildir, saman- ber dæmið um taflið. Þegar hann alhæfir þá greinir hann hugtök eða dregur fyrir- bæri í handhæga dilka eins og jurtafræðingur eða óðfræðingur sem flokkar ljóða- hætti. Speki hans á fátt sameiginlegt með eðlisfræði, þess meir með jurtafræði, óðfræðum, rökfræði og malvísindum. Þessi fræði eru almennt talin vísindi og sé ég enga ástæðu til að ætla annað en að skilningshagfræði sé að vissu marki rétt- nefnd „vísindi" í hinum hefðbundna skilning orðisins. Aður en ég geri grein fyrir varnaglaslætti mínum („að vissu marki“) hyggst ég rökstyðja hvers vegna skiln- ingshagfræðin hefur vísindaþátt: I fyrsta lagi er hluti af starfi skilningshagfræðingsins greining hugtaka og sh'k greining hlýtur að hafa einhvers konar vísindagildi. Slík greining hefúr alla vega þá vísindalega eiginleika að vera rökstyðjanleg og hrekjanleg. Finnist mótsagnir í rökfærslu þá er hún þar með hrakin því mótsagnarkennd setning er ávallt ósönn. Með því móti er ekki sagt að rökvísi sé ekki að einhverju leyti bundin virknis- háttum. Að svo miklu leyti sem hún er það þá eru engar almennar reglur fyrir beitingu hennar, heldur er beitingin háð virknisháttum (Winch telur það gilda almennt um rökvísi (Winch 1958,126)). En í einn stað ræðum við hér tiltekinn virknishátt, virknishátt skilningshagfræði, og sá virknisháttur býr yfir eigin rök- styðjan- og hrekjanleika. I annan stað megum við ekki gefa okkur að óbrúanlegt bil sé milli virknishátta. Eða hvað veit maður ef maður veit að hér byrjar einn virknisháttur og annar endar þarna? Hvaða mælikvarða höfum við á réttmæti þeirrar meintu þekkingar? Et sá mælikvarði bundinn á klafa tiltekins virknis- háttar? Alltént ætti að vera mögulegt að bera saman beitingu röklegra reglna í náskyldum virknisháttum (ég útiloka alls ekki að til séu virknishættir sem eru handan allrar rökvísi). I annan stað er vandséð hvernig hægt sé að smætta alla rökvísi í leikreglur tiltekinna virknishátta. Ef einhver segir við okkur „öll rökvísi er bundin á klafa virknishátta" getum við einfaldlega svarað því til að þessi stað- hæfing hafi ekkert gildi innan ramma okkar virknisháttar, þar sé hin gagnstæða staðhæfing í fullu gildi (sjá svipaða gagnrýni hjá Habermas 1967,243). Því er ekki fúrða þótt menn tali um lágmarksrökvísi sem sé algild þótt mikilvægir þættir rök- vísinnar séu aðstæðubundnir. Engin staðhæfing er möguleg nema hún sé í sam- 23 Einsaga er saga um þröngt, afmarkað svið, t.d. ævisaga sjómanns á Eskifirði þar sem sagan er ekki fyrst og fremst notuð sem liður í sögunni um eitthvað stærra, t.d. borgvæðingu Islands. Við segjum stórsögu ef við skýrum upplýsingarheimspeki átjándu aldar sem lið í nútímavæðingunni.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.