Hugur - 01.01.2008, Side 91

Hugur - 01.01.2008, Side 91
Hagtextinn 89 ræmi við mótsagnarlögmálið en það lögmál er kannski eina röklega lögmálið sem ekki er alfarið smættanlegt í leikreglur virknishátta.24 Hvað sem öðru h'ður hlýtur hin algilda lágmarksrökvísi að koma við sögu skilningshagfræðinnar. I öðru lagi verður endurgerð reglna ekki framkvæmd nema með tilvísun til reynslu (eins og áður segir er reynsla og rökgreining samofin í þessum fræðum). Reynslan getur svo gert endurgerðina rökstyðjanlega og hrekjanlega. Vissulega er þátttökureynslan (kannski öll reynsla) hluti af virknisháttum. En eins og áður segir höfum við enga sérstaka ástæðu til að ætla að djúp sé staðfest milli virknishátta. Því ætti að vera hægt að bera saman þátttökureynslu mismunandi virknishátta, a.m.k. þeirra sem eru sæmilega skyldir. I þriðja lagi er málum þannig háttað að þótt endurgerðin bæti ekki beinlínis við nýrri þekkingu þá getur hún gefið okkur skýrari og skipulegri mynd af því sem við þegar vissum. Enginn myndi segja að málfræðin byði einungis upp á sjálfsögð sannindi þótt hún geri h'tið annað en að endurgera innsæisbundna málkunnáttu okkar. I fjórða lagi ætti að vera hægt að meta gildi frásagnaskýringa að einhverju marki út frá því hvort þær eru í samræmi við staðreyndir. Líklegt má þó teljast að sög- urnar skapi, formi og liti staðreyndirnar að einhverju marki. Eins og áður segir þá er frásaga (ó)ásættanleg fremur en sannanleg eða hrekjanleg. En það þýðir ekki að útilokað sé að einhverjir þættir hennar séu prófanlegar. Það þýðir heldur ekki að reynslan skipti engu við mat á ásættanleika sögunnar. I fimmta lagi koma lögmálsskýringar eitthvað við sögu í skilningshagfræði þótt þær leiki ekki veigamikið hlutverk í þeim. Sönnunarbyrðin hvfiir á þeim sem halda því fram að skilningshagfræðin geti ekki verið að einhverju leyti vísindaleg (hún œtti kannski ekki að vera það!). Þá er komið að varnaglaslætti: Skilningshagfræðin og hagfræði almennt eru h'ka að nokkru marki listgreinar, réttara sagt boðnarmál, þ.e. skáldskapur. Því veldur bæði vægi frásagna í fræðum þessum og eins sú staðreynd að óprófanlegar hug- smíðar í formi líkana gegna líku hlutverki í þeim og hugsmíðar (fiksjónir) í skáld- skap. Slíkar hugsmíðar geta sýnt okkur veröldina í nýju ljósi og með því aukið möguleika okkar á frjóum skilningi á fýrirbærum. Ekki spillir fyrir að Gadamer taldi túlkun fremur Ust en vísindi og er líklega nokkuð til í því (Gadamer 1990, 182 og víðar). Það er líka talsvert til í þeirri staðhæfingu Roberts Nisbet að félags- fræðin sé listgrein. Má heimfæra visku hans upp á hagfræði, þó ekki með vélrænum hætti. Hugmyndir hans um listrænt eðli félagsfræða eru nefnilega talsvert ólíkar rnínum og ekki hafnar yfir gagnrýni. En lítum á boðskap hans: Listamenn hafa einatt ákveðinn stíl og sHkt hið sama gildir um félagsfræðinga; enginn skortur er á „ismum“ af ýmsu tagi í félagsfræðinni. Auðvelt er að heimfæra þetta upp á bagfræði. Stílbrigði Friedmans, Keynes og túlkunarhagfræðinganna eru talsvert ólík. Nisbet segir að félagsfræðingar hafi dregið upp myndir af félagslegum »landslögum“, ekki með ólíkum hætti og málarar mála landslag eða skáldsagna- böfundar á borð við Dickens lýsa félagslegu umhverfi (ég hugsa að markaðskerfið 24 Eg held ég megi segja að ameríski Poppersinninn William Bardey III sé upphafsmaður hugmyndarinnar um lágmarksrökvísi (t.d. Bartley 1982).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.