Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 91

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 91
Hagtextinn 89 ræmi við mótsagnarlögmálið en það lögmál er kannski eina röklega lögmálið sem ekki er alfarið smættanlegt í leikreglur virknishátta.24 Hvað sem öðru h'ður hlýtur hin algilda lágmarksrökvísi að koma við sögu skilningshagfræðinnar. I öðru lagi verður endurgerð reglna ekki framkvæmd nema með tilvísun til reynslu (eins og áður segir er reynsla og rökgreining samofin í þessum fræðum). Reynslan getur svo gert endurgerðina rökstyðjanlega og hrekjanlega. Vissulega er þátttökureynslan (kannski öll reynsla) hluti af virknisháttum. En eins og áður segir höfum við enga sérstaka ástæðu til að ætla að djúp sé staðfest milli virknishátta. Því ætti að vera hægt að bera saman þátttökureynslu mismunandi virknishátta, a.m.k. þeirra sem eru sæmilega skyldir. I þriðja lagi er málum þannig háttað að þótt endurgerðin bæti ekki beinlínis við nýrri þekkingu þá getur hún gefið okkur skýrari og skipulegri mynd af því sem við þegar vissum. Enginn myndi segja að málfræðin byði einungis upp á sjálfsögð sannindi þótt hún geri h'tið annað en að endurgera innsæisbundna málkunnáttu okkar. I fjórða lagi ætti að vera hægt að meta gildi frásagnaskýringa að einhverju marki út frá því hvort þær eru í samræmi við staðreyndir. Líklegt má þó teljast að sög- urnar skapi, formi og liti staðreyndirnar að einhverju marki. Eins og áður segir þá er frásaga (ó)ásættanleg fremur en sannanleg eða hrekjanleg. En það þýðir ekki að útilokað sé að einhverjir þættir hennar séu prófanlegar. Það þýðir heldur ekki að reynslan skipti engu við mat á ásættanleika sögunnar. I fimmta lagi koma lögmálsskýringar eitthvað við sögu í skilningshagfræði þótt þær leiki ekki veigamikið hlutverk í þeim. Sönnunarbyrðin hvfiir á þeim sem halda því fram að skilningshagfræðin geti ekki verið að einhverju leyti vísindaleg (hún œtti kannski ekki að vera það!). Þá er komið að varnaglaslætti: Skilningshagfræðin og hagfræði almennt eru h'ka að nokkru marki listgreinar, réttara sagt boðnarmál, þ.e. skáldskapur. Því veldur bæði vægi frásagna í fræðum þessum og eins sú staðreynd að óprófanlegar hug- smíðar í formi líkana gegna líku hlutverki í þeim og hugsmíðar (fiksjónir) í skáld- skap. Slíkar hugsmíðar geta sýnt okkur veröldina í nýju ljósi og með því aukið möguleika okkar á frjóum skilningi á fýrirbærum. Ekki spillir fyrir að Gadamer taldi túlkun fremur Ust en vísindi og er líklega nokkuð til í því (Gadamer 1990, 182 og víðar). Það er líka talsvert til í þeirri staðhæfingu Roberts Nisbet að félags- fræðin sé listgrein. Má heimfæra visku hans upp á hagfræði, þó ekki með vélrænum hætti. Hugmyndir hans um listrænt eðli félagsfræða eru nefnilega talsvert ólíkar rnínum og ekki hafnar yfir gagnrýni. En lítum á boðskap hans: Listamenn hafa einatt ákveðinn stíl og sHkt hið sama gildir um félagsfræðinga; enginn skortur er á „ismum“ af ýmsu tagi í félagsfræðinni. Auðvelt er að heimfæra þetta upp á bagfræði. Stílbrigði Friedmans, Keynes og túlkunarhagfræðinganna eru talsvert ólík. Nisbet segir að félagsfræðingar hafi dregið upp myndir af félagslegum »landslögum“, ekki með ólíkum hætti og málarar mála landslag eða skáldsagna- böfundar á borð við Dickens lýsa félagslegu umhverfi (ég hugsa að markaðskerfið 24 Eg held ég megi segja að ameríski Poppersinninn William Bardey III sé upphafsmaður hugmyndarinnar um lágmarksrökvísi (t.d. Bartley 1982).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.