Hugur - 01.01.2008, Page 99

Hugur - 01.01.2008, Page 99
97 Skóli og menntastefna sem virðist vera er ekki alltaf raunin og því miður sýnist mér að gagnrýni Páls sé ekki úrelt. Betur ef svo væri. Hugmyndabresturinn er enn jafn gapandi og áður, og á meðan svo háttar er lítil von til þess að berja megi að gagni í stjórnsýslubrestinn. En hvernig get ég haldið þessu fram í ljósi þess að síðustu aðalnámskrár virðast einmitt taka á öllum þessum atriðum? III. Menntaheimspeki og skólastefna Aður en ég get fært rök fyrir því að á íslandi sé engin menntastefna árið 2007, ekki frekar en að slík stefna hafi verið við lýði árið 1987, þá verð ég að segja nokkur orð um hvað það er að hafa yfirleitt einhverja menntastefnu. Menntastefna á sér bæði hugmyndafræðilega og verklega hlið. Hin verklega hlið varðar það hvernig hinni hugmyndafræðilegu hlið er hrundið í framkvæmd og tekur til atriða eins og skipulags skóla, námsefnis, kjara og menntunar kennara og margvíslegs stuðnings við börn og fjölskyldur, svo eitthvað sé nefnt. Ég mun ekki fjalla nánar um hina verklegu hlið en einbeita mér að hinni hugmyndafræðilegu. Sú hlið samanstend- ur af þrennskonar þáttum: (i) heimspekilegri greiningu á því hvað og til hvers menntun sé, (ii) námssálarfræðilegri og kennslufræðilegri kenningu um hvað það sé fyrir einstalding að menntast og (iii) stjórnmálakenningu um hvaða skipulag í samfélaginu - einkum skipulag skóla, annarra menningarstofnana og fjölskyldu og heimilis - sé vænlegt til árangurs. Fyrsta atriðið má segja að sé almenn greining á hugtakinu um menntun og hlutverki hennar í samfélaginu. Þetta er greining á því hverskonar veruleiki menntun sé. Annað atriðið fjallar um hvað það sé fyrir tiltekinn einstakling að eignast hlutdeild í þeim veruleika. Hér mætast hugtökin menntun og nám. Þriðja atriðið íj allar svo um það, hvað þurfi að koma til svo að veruleiki menntunarinnar geti gegnsýrt heilt samfélag. Eiginleg menntastefna tekur til allra þessara þriggja þátta. I bókinni Reynsla og menntun gerir John Dewey tengsl þessara þátta að um- ræðuefni. Menntunarheimspeki verður, eins og hverja aðra fræðikenningu, að setja fram í orðum, í táknum. En að svo miklu leyti sem hún er meira en orðin ein er hún áætlun um framkvæmd skólastarfs. Eins og hverja aðra áætlun verður að semja hana með tilliti til þess sem á að gera og hvernig á að gera það.6 Dewey víkur næst að sinni eigin hugmynd um menntun - hugmynd sem er í anda þeirra hugmynda sem helst hefiir verið haldið fram af íslenskum heimspekingum - og segir: Því ákveðnari og einlægari sem sú skoðun manns er að menntun sé þroski innan marka reynslunnar, sem verður með tilstyrk hennar og vegna henn- John Dewey, Reynsla og menntun, þýð. Gunnar Ragnarsson, Reykjavík: Rannsóknarstofnun Kennaraháskóla Islands 2000, s. 38.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.