Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 99

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 99
97 Skóli og menntastefna sem virðist vera er ekki alltaf raunin og því miður sýnist mér að gagnrýni Páls sé ekki úrelt. Betur ef svo væri. Hugmyndabresturinn er enn jafn gapandi og áður, og á meðan svo háttar er lítil von til þess að berja megi að gagni í stjórnsýslubrestinn. En hvernig get ég haldið þessu fram í ljósi þess að síðustu aðalnámskrár virðast einmitt taka á öllum þessum atriðum? III. Menntaheimspeki og skólastefna Aður en ég get fært rök fyrir því að á íslandi sé engin menntastefna árið 2007, ekki frekar en að slík stefna hafi verið við lýði árið 1987, þá verð ég að segja nokkur orð um hvað það er að hafa yfirleitt einhverja menntastefnu. Menntastefna á sér bæði hugmyndafræðilega og verklega hlið. Hin verklega hlið varðar það hvernig hinni hugmyndafræðilegu hlið er hrundið í framkvæmd og tekur til atriða eins og skipulags skóla, námsefnis, kjara og menntunar kennara og margvíslegs stuðnings við börn og fjölskyldur, svo eitthvað sé nefnt. Ég mun ekki fjalla nánar um hina verklegu hlið en einbeita mér að hinni hugmyndafræðilegu. Sú hlið samanstend- ur af þrennskonar þáttum: (i) heimspekilegri greiningu á því hvað og til hvers menntun sé, (ii) námssálarfræðilegri og kennslufræðilegri kenningu um hvað það sé fyrir einstalding að menntast og (iii) stjórnmálakenningu um hvaða skipulag í samfélaginu - einkum skipulag skóla, annarra menningarstofnana og fjölskyldu og heimilis - sé vænlegt til árangurs. Fyrsta atriðið má segja að sé almenn greining á hugtakinu um menntun og hlutverki hennar í samfélaginu. Þetta er greining á því hverskonar veruleiki menntun sé. Annað atriðið fjallar um hvað það sé fyrir tiltekinn einstakling að eignast hlutdeild í þeim veruleika. Hér mætast hugtökin menntun og nám. Þriðja atriðið íj allar svo um það, hvað þurfi að koma til svo að veruleiki menntunarinnar geti gegnsýrt heilt samfélag. Eiginleg menntastefna tekur til allra þessara þriggja þátta. I bókinni Reynsla og menntun gerir John Dewey tengsl þessara þátta að um- ræðuefni. Menntunarheimspeki verður, eins og hverja aðra fræðikenningu, að setja fram í orðum, í táknum. En að svo miklu leyti sem hún er meira en orðin ein er hún áætlun um framkvæmd skólastarfs. Eins og hverja aðra áætlun verður að semja hana með tilliti til þess sem á að gera og hvernig á að gera það.6 Dewey víkur næst að sinni eigin hugmynd um menntun - hugmynd sem er í anda þeirra hugmynda sem helst hefiir verið haldið fram af íslenskum heimspekingum - og segir: Því ákveðnari og einlægari sem sú skoðun manns er að menntun sé þroski innan marka reynslunnar, sem verður með tilstyrk hennar og vegna henn- John Dewey, Reynsla og menntun, þýð. Gunnar Ragnarsson, Reykjavík: Rannsóknarstofnun Kennaraháskóla Islands 2000, s. 38.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.