Hugur - 01.01.2008, Síða 113

Hugur - 01.01.2008, Síða 113
Sjálfstœð hugsun og rýnandi rannsókn 111 niður í umfjöllun um mun á móttökunámi og uppgötvunarnámi. Kristján er málsvari þess fyrra en andstæðingur þess síðara: Þungamiðja [boðskapar uppgötvunarsinna] var að byggja út hinu þurra staðreyndaþvogli og ítroðslu, þeirri dauðu heilafylli er menn innbyrtu hugsunarlaust og jórtruðu á fram að prófdegi en síðan aldrei meir. Þess í stað skyldi taka upp virkt og veitult starf þar sem nemendur sæktu í fróð- leiksbrunna það sem þá vanhagaði um, að eigin frumkvæði. Aðeins slíkt nám skilaði varanlegum árangri [...] [ V]ið slík umskipti yrði eðlisbreyting á áhugahvöt nemandans, hún yrði ekki lengur aðkvæm (von um umbun á prófi) heldur sjálfkvæm (áhugi á námsefninu sem markmiði í sjálfu sér).4 Athyglisverð eru þau neikvæðu orð sem Kristján leggur í munn andstæðingum sínum um þau atriði sem hann er hlynntur, og sömuleiðis notkun hans á tíðum en með henni er gefið í skyn að sjónarmiðið sem hann gagnrýnir sé ýmist liðið hjá, eða þá að það hafi alltaf verið fullkomlega óraunhæft. I grein um tengsl heimspeki Aristótelesar og ný-aristótehsma í menntaheimspeki er sú rannsóknaraðferð sem er til umfjöllunar hér tekin til greiningar og afbyggingar hjá Kristjáni. Hann bendir á uppruna gerendarannsókna í gagnrýnum samfélagsfræðum, þar með marxisma, og setur tilvist þeirra í þátíð og jafnframt liggur það í orðum hans að þar með séu þær ótæk aðferð; í það minnsta sé alveg útilokað að rannsóknir af þeim toga séu tengdar Aristótelesi á nokkurn hátt.5 Gagnrýni Kristjáns beinist annars vegar að því að kenningar ný-aristótelismans eigi sér ekki stoð í heimspeki Aristótelesar, en hins vegar að því að þetta séu ekki góðar kenningar m.a. vegna skyldleika þeirra við gagnrýnin samfélagsfræði. Mér virðist að fyrri hluti gagn- rýninnar sé algjörlega réttmætur, en hef efasemdir um seinni hlutann. Olíkt því sem ætla mætti af tíðanotkun Kristjáns eru hugmyndir um fyrirbæri á borð við uppgötvunarnám og sjálfkvæma áhugahvöt ekki horfnar af sjónarsvið- inu, eins og fram kemur með ýmsum hætti hér á eftir, né heldur gerendarann- sóknir. Það er jafnljóst að átök milli sjónarmiða af því tagi sem við sjáum kristallast með óvenju skýrum hætti í skrifum Kristjáns eru alls ekki ný af nálinni. I grein sem Þorsteinn Gylfason skrifaði sem andsvar við sjónarmið Kristjáns varðandi póstmódernisma kemur þetta fram með athyglisverðum hætti: Skáldið og erkimódernistinn T.S. Eliot var bandamaður nýrýnanna og sumir telja hann fremstan þeirra. Nýrýnar voru miklir uppreisnarmenn í skólastarfi. Sigurður Nordal boðaði að sumu leyti svipaðar hugmyndir á Islandi. Allir þessir menn töldu bókmenntakennslu skóla á þeim tíma þjakaða af andvana fróðleikshrafli, utanbókarlærdómi og skilningslausu 4 Kristján Kristjánsson, „Efnið og orðin“, í Þroskakostir, Reykjavík: Rannsóknarstofnun í sið- fræði 1992, s. 186. Skáletranir eru Kristjáns. 5 Kristján Kristjánsson, „Er kennsla praxís?“, Uppeldi og menntun 14.1 (2005), s. 9-27.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.