Hugur - 01.01.2008, Side 114

Hugur - 01.01.2008, Side 114
112 Arrnann Halldórsson stagli. Kannski Kristján Kristjánsson lcalli þetta nýskólastefnu. Hann er á móti henni.6 En háskólakennsla í bókmenntum var ekki sú eina sem andans mönnum á fyrri hluta 20. aldar þótti ábótavant. Þórbergur Þórðarson lýsir svo reynslu sinni úr kennaraskólanum í Ojvitanum: [Kennslan] var að öllum jafnaði þrædd eftir bókunum. Það var dauðans- lítið nýtt í henni, engar frumlegar athuganir, nálega aldrei nein óvænt sannindi. Hún hafði örsjaldan neitt til brunns að bera sem opnaði manni ný skilningssvið. Hún var laus við að vekja mann til sjálfstæðrar hugsunar eða rýnandi rannsóknar. Ekki kveikti hún heldur löngun með manni til að gerast stríðsmaður sannleikans, boðberi nýrra hugsjóna, postuli hins óforgengilega.7 Aherslan á sjálfstæða hugsun og rýnandi rannsókn sýnir þó að Þórbergur hafði djúpan skilning á því hvað felst í góðri menntun sem þroskar mannsandann. Helsta viðfangsefni okkar í skólum samtímans er einmitt að hvetja nemendur til sjálfstæðrar hugsunar og rýnandi rannsóknar sem þeir takast á hendur af einlæg- um áhuga. Erindi heimspekinnar í menntun er nákvæmlega þetta. Ástundun heimspeki er ein leið til að virkja huga og vitund nemenda, og hindra þannig að þeir verði fyrir neikvæðri upplifun af því tagi sem Þórbergur lýsir. Það er kaldhæðnislegt að sú andlausa stemning sem Þórbergur segir frá hafi verið í kennaraskólanum. Ekki væri óvarlegt að ætla að úr þessum skóla hafi ekki margir komið sem veittu börnum landsins tækifæri til sjálfstæðrar hugsunar og rýnandi rannsóknar. Tímarnir hafa breyst og menntun hefur líkast til farið fram. Margar góðar fyrirætlanir um nýbreytni í menntun hafa þó ekki gengið vel eftir.8 6 Þorsteinn Gylfason, „Er heimurinn cnn að farast?”, Tímarit Má/s og menningar 59.3 (1998), s. 118. Annað dæmi um klassískt viðfangsefni er agaleysi og óvirðing nemenda gagnvart kenn- urum, en þetta var eitt helsta umkvörtunarefni kennara á fyrri hluta 20. aldar í Reykjavík, sbr. eftirfarandi tilvitnun: „Á fundi í febrúar 1926 er enn rætt um framkomu skólabarna og mjög kvartað undan agaleysi" (Ármann Halldórsson (eldri), Saga barnaskóla i Reykjavik til 1930, Rcykjavík: Rannsóknarstofnun Kennaraháskóla Islands 2001, s. 102). Slóvenski sálgreinirinn og heimspekingurinn Slavoj Zizek hefur sett fram áhugaverða hugmynd um agavandamál í skólum: „I upphafi kynfræðsluatriðisins í [kvikmynd Monty Python-hópsins] The Meaning of Life bíða nemendur eftir kennara sínum, geispa, láta sér leiðast og glápa út í bláinn; þegar einn þeirra, sem stendur við dyrnar, hrópar „Kcnnarinn er að koma!“ byrja þcir umsvifalaust að öskra, framleiða skarkala með borðum og stólum, henda pappír hver í annan ... og hafa í frammi þau venjulegu ólæti sem ætlast er til að kennarinn bregðist reiður við og bijóti á bak aftur [...] því fer fjarri að skarkali nemendanna sé ósjálfráð útrás fyrir orku sem skólinn heldur aftur af með aga - skarkalanum er öllum beint að kennaranum. [...] [Nemendur framkalla] hér hávaða og læti, ekki til að iðka sinn fúsa og frjálsa vilja heldur til að kalla fram ögun kennarans.“ Slavoj Zizek, Óraplágan, þýð. Haukur Már Heigason, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag 2007, s. 207-208. 7 Þórbergur Þórðarson, Ofvitinn, Reykjavík: Mál og menning 1979, s. 32. 8 Sjá t.d. Rúnar Sigþórsson, „Hún er löng, leiðin til stjarnanna. Þarfir nemenda, starfsþróun og skólaþróun", Netla - Veftimarit um uppeldi og menntun 2004, http://netla.khi.is/greinar/2004/ 008/prent/index.htm (sótt 20. janúar 2008) og Ingvar Sigurgeirsson, „Kennaramenntun og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.