Hugur - 01.01.2008, Side 115

Hugur - 01.01.2008, Side 115
Sjálfstað hugsun og rýnandi rannsókn 113 Á þessu eru margháttaðar skýringar, en tilgáta mín er sú að djúpstæður skortur á raunverulegum skilningi á tengslum orða og athafna, og þar með á eðli þekkingar, sé ein af þeim mikilvægari. Lausnin felst að mínu mati í að útfæra nýjar leiðir í þekkingarsköpun og -miðlun. Færa þarf þekkingarvinnsluna út á akurinn með ástundun þess sem á ensku nefnist action research og hefur verið þýtt á íslensku sem starfendarannsóknir, en ég kýs að nefna hér gerendarannsóknir. Kennarar starfa samkvæmt ákveðnum grundvallarsjónarmiðum til menntunar og í umhverfi sem er mótað af þessum sjónarmiðum. Þeir fara ósjaldan á námskeið þar sem þeim er sagt að þessar hugmyndir séu úreltar, gamaldags og að þeir þurfi að breyta öllu. Sumir kennaranna bregðast illa við og vilja halda í það gamla, aðrir bregðast jákvætt við og eru sammála námskeiðsmönnum. Þegar komið er aftur í gamla umhverfið er samt nánast útilokað að breyta neinu, breytingar verða litlar og yfirborðskenndar; allt fer í sama farveg. Námskeiðshaldarar, sem eru „fagrar sálir“ í skilningi Hegels (með fagrar áætlanir en lítinn vilja til athafna) hneykslast um stund á kennurunum og halda svo nýtt námskeið. Það er ekki ólíklegt að námskeiðsmenn hafi á réttu að standa og byggi þekkingu sína á traustum rann- sóknum. Kennararnir eru hins vegar firrtir þekkingunni, hún er ekki niðurstaða sjálfstæðrar hugsunar og rýnandi rannsókna þeirra sjálfra. Samband námskeiðs- haldara og kennara er hliðstætt sambandi kennaranna og nemenda þeirra. Hver hópur á sér ákveðna grundvallarheimspeki og býr yfir ákveðinni þekkingu, en, og þetta verður að teljast fremur kaldhæðnislegt, það er vafa undirorpið hversu mikið af þessari þekkingu færist á milli hópanna.9 Brasilíski menntafrömuðurinn Paolo Freire (1921-1997) setti í riti sínu Kennslu- frœði hinna undirokuðu fram kenningu um tengsl menntunar og kúgunar.10 Um er að ræða áhrifamikla hugmynd sem á um margt við skóla á Islandi og víða um heim. Kenning Freires fjallar um það hvernig sjálfstæðisbarátta verður um leið að vera menntabarátta; og öll menntabarátta er ákveðin sjálfstæðisbarátta. Freire barðist íyrir menntun og réttindum kúgaðra smábænda í Brasilíu og var í kjölfarið sendur í údegð. Hugmyndir hans eiga rætur í marxisma, frelsunarguðfræði, tilvist- arstefnu og fyrirbærafræði. Gerendarannsóknir fela í sér að þekkingaröflunin verður að pólitískri athöfn. Samkvæmt Freire er samband kúgaðra og kúgara þannig að virkni, sjálfstæði og frelsi er tekið frá hinum kúgaða og þar með er hann sviptur mennsku sinni. Þessi svipting nær inn í grunngerð persónuleikans og mótar alla lífssýn hins undirokaða. Þannig nægir ekki að fjarlægja ofbeldi kúgarans, heldur þarf hinn kúgaði að fæðast til nýrrar vitundar. Það frumlega í hugsun Freires er að hann telur að kennslufræði og þátttaka undirokaðra í virkum rann- sóknum sé grundvallaratriði í að þeir nái sjálfstæðum tökum á h'fi sínu. Hann gerir grein fyrir því sem hann kallar „innlagnar“-kennslufræði (banking education) og skólaþróun", Netla - Veftímarit um upfeldi og menntun 2003, http://netla.khi.is/greinar/2003/ 004/index.htm (sótt 20. janúar 2008). 9 Umfjöllun i svipuðum nótum má finna í Eliot Eisner, „Educational Reform and the Ecology of Schooling", í Allan C. Ornstein o.fl. (ritstj.), Contemporary Issues in Curricu/um, London: Allyn and Bacon 1995, s. 403-415. 10 Paolo Freire, Pedagogy of tbe Oppressed, þýð. Myra Bergman, London: Penguin 1996.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.