Hugur - 01.01.2008, Page 115

Hugur - 01.01.2008, Page 115
Sjálfstað hugsun og rýnandi rannsókn 113 Á þessu eru margháttaðar skýringar, en tilgáta mín er sú að djúpstæður skortur á raunverulegum skilningi á tengslum orða og athafna, og þar með á eðli þekkingar, sé ein af þeim mikilvægari. Lausnin felst að mínu mati í að útfæra nýjar leiðir í þekkingarsköpun og -miðlun. Færa þarf þekkingarvinnsluna út á akurinn með ástundun þess sem á ensku nefnist action research og hefur verið þýtt á íslensku sem starfendarannsóknir, en ég kýs að nefna hér gerendarannsóknir. Kennarar starfa samkvæmt ákveðnum grundvallarsjónarmiðum til menntunar og í umhverfi sem er mótað af þessum sjónarmiðum. Þeir fara ósjaldan á námskeið þar sem þeim er sagt að þessar hugmyndir séu úreltar, gamaldags og að þeir þurfi að breyta öllu. Sumir kennaranna bregðast illa við og vilja halda í það gamla, aðrir bregðast jákvætt við og eru sammála námskeiðsmönnum. Þegar komið er aftur í gamla umhverfið er samt nánast útilokað að breyta neinu, breytingar verða litlar og yfirborðskenndar; allt fer í sama farveg. Námskeiðshaldarar, sem eru „fagrar sálir“ í skilningi Hegels (með fagrar áætlanir en lítinn vilja til athafna) hneykslast um stund á kennurunum og halda svo nýtt námskeið. Það er ekki ólíklegt að námskeiðsmenn hafi á réttu að standa og byggi þekkingu sína á traustum rann- sóknum. Kennararnir eru hins vegar firrtir þekkingunni, hún er ekki niðurstaða sjálfstæðrar hugsunar og rýnandi rannsókna þeirra sjálfra. Samband námskeiðs- haldara og kennara er hliðstætt sambandi kennaranna og nemenda þeirra. Hver hópur á sér ákveðna grundvallarheimspeki og býr yfir ákveðinni þekkingu, en, og þetta verður að teljast fremur kaldhæðnislegt, það er vafa undirorpið hversu mikið af þessari þekkingu færist á milli hópanna.9 Brasilíski menntafrömuðurinn Paolo Freire (1921-1997) setti í riti sínu Kennslu- frœði hinna undirokuðu fram kenningu um tengsl menntunar og kúgunar.10 Um er að ræða áhrifamikla hugmynd sem á um margt við skóla á Islandi og víða um heim. Kenning Freires fjallar um það hvernig sjálfstæðisbarátta verður um leið að vera menntabarátta; og öll menntabarátta er ákveðin sjálfstæðisbarátta. Freire barðist íyrir menntun og réttindum kúgaðra smábænda í Brasilíu og var í kjölfarið sendur í údegð. Hugmyndir hans eiga rætur í marxisma, frelsunarguðfræði, tilvist- arstefnu og fyrirbærafræði. Gerendarannsóknir fela í sér að þekkingaröflunin verður að pólitískri athöfn. Samkvæmt Freire er samband kúgaðra og kúgara þannig að virkni, sjálfstæði og frelsi er tekið frá hinum kúgaða og þar með er hann sviptur mennsku sinni. Þessi svipting nær inn í grunngerð persónuleikans og mótar alla lífssýn hins undirokaða. Þannig nægir ekki að fjarlægja ofbeldi kúgarans, heldur þarf hinn kúgaði að fæðast til nýrrar vitundar. Það frumlega í hugsun Freires er að hann telur að kennslufræði og þátttaka undirokaðra í virkum rann- sóknum sé grundvallaratriði í að þeir nái sjálfstæðum tökum á h'fi sínu. Hann gerir grein fyrir því sem hann kallar „innlagnar“-kennslufræði (banking education) og skólaþróun", Netla - Veftímarit um upfeldi og menntun 2003, http://netla.khi.is/greinar/2003/ 004/index.htm (sótt 20. janúar 2008). 9 Umfjöllun i svipuðum nótum má finna í Eliot Eisner, „Educational Reform and the Ecology of Schooling", í Allan C. Ornstein o.fl. (ritstj.), Contemporary Issues in Curricu/um, London: Allyn and Bacon 1995, s. 403-415. 10 Paolo Freire, Pedagogy of tbe Oppressed, þýð. Myra Bergman, London: Penguin 1996.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.