Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 115

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 115
Sjálfstað hugsun og rýnandi rannsókn 113 Á þessu eru margháttaðar skýringar, en tilgáta mín er sú að djúpstæður skortur á raunverulegum skilningi á tengslum orða og athafna, og þar með á eðli þekkingar, sé ein af þeim mikilvægari. Lausnin felst að mínu mati í að útfæra nýjar leiðir í þekkingarsköpun og -miðlun. Færa þarf þekkingarvinnsluna út á akurinn með ástundun þess sem á ensku nefnist action research og hefur verið þýtt á íslensku sem starfendarannsóknir, en ég kýs að nefna hér gerendarannsóknir. Kennarar starfa samkvæmt ákveðnum grundvallarsjónarmiðum til menntunar og í umhverfi sem er mótað af þessum sjónarmiðum. Þeir fara ósjaldan á námskeið þar sem þeim er sagt að þessar hugmyndir séu úreltar, gamaldags og að þeir þurfi að breyta öllu. Sumir kennaranna bregðast illa við og vilja halda í það gamla, aðrir bregðast jákvætt við og eru sammála námskeiðsmönnum. Þegar komið er aftur í gamla umhverfið er samt nánast útilokað að breyta neinu, breytingar verða litlar og yfirborðskenndar; allt fer í sama farveg. Námskeiðshaldarar, sem eru „fagrar sálir“ í skilningi Hegels (með fagrar áætlanir en lítinn vilja til athafna) hneykslast um stund á kennurunum og halda svo nýtt námskeið. Það er ekki ólíklegt að námskeiðsmenn hafi á réttu að standa og byggi þekkingu sína á traustum rann- sóknum. Kennararnir eru hins vegar firrtir þekkingunni, hún er ekki niðurstaða sjálfstæðrar hugsunar og rýnandi rannsókna þeirra sjálfra. Samband námskeiðs- haldara og kennara er hliðstætt sambandi kennaranna og nemenda þeirra. Hver hópur á sér ákveðna grundvallarheimspeki og býr yfir ákveðinni þekkingu, en, og þetta verður að teljast fremur kaldhæðnislegt, það er vafa undirorpið hversu mikið af þessari þekkingu færist á milli hópanna.9 Brasilíski menntafrömuðurinn Paolo Freire (1921-1997) setti í riti sínu Kennslu- frœði hinna undirokuðu fram kenningu um tengsl menntunar og kúgunar.10 Um er að ræða áhrifamikla hugmynd sem á um margt við skóla á Islandi og víða um heim. Kenning Freires fjallar um það hvernig sjálfstæðisbarátta verður um leið að vera menntabarátta; og öll menntabarátta er ákveðin sjálfstæðisbarátta. Freire barðist íyrir menntun og réttindum kúgaðra smábænda í Brasilíu og var í kjölfarið sendur í údegð. Hugmyndir hans eiga rætur í marxisma, frelsunarguðfræði, tilvist- arstefnu og fyrirbærafræði. Gerendarannsóknir fela í sér að þekkingaröflunin verður að pólitískri athöfn. Samkvæmt Freire er samband kúgaðra og kúgara þannig að virkni, sjálfstæði og frelsi er tekið frá hinum kúgaða og þar með er hann sviptur mennsku sinni. Þessi svipting nær inn í grunngerð persónuleikans og mótar alla lífssýn hins undirokaða. Þannig nægir ekki að fjarlægja ofbeldi kúgarans, heldur þarf hinn kúgaði að fæðast til nýrrar vitundar. Það frumlega í hugsun Freires er að hann telur að kennslufræði og þátttaka undirokaðra í virkum rann- sóknum sé grundvallaratriði í að þeir nái sjálfstæðum tökum á h'fi sínu. Hann gerir grein fyrir því sem hann kallar „innlagnar“-kennslufræði (banking education) og skólaþróun", Netla - Veftímarit um upfeldi og menntun 2003, http://netla.khi.is/greinar/2003/ 004/index.htm (sótt 20. janúar 2008). 9 Umfjöllun i svipuðum nótum má finna í Eliot Eisner, „Educational Reform and the Ecology of Schooling", í Allan C. Ornstein o.fl. (ritstj.), Contemporary Issues in Curricu/um, London: Allyn and Bacon 1995, s. 403-415. 10 Paolo Freire, Pedagogy of tbe Oppressed, þýð. Myra Bergman, London: Penguin 1996.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.