Hugur - 01.01.2008, Page 116

Hugur - 01.01.2008, Page 116
114 Armann Halldórsson lausnarnámi (problem-posing education)Innlagnarkennslufræði er verkfæri kúgarans, aðferð til að viðhalda óbreyttu ástandi. Þekkingin er óbreytanlegt fyrir- bæri og eign kerfisins sem skammtar lítilþægum þegnum hana í viðeigandi smá- skömmtum. Staða kennara sem líta á sig sem millihði óbreytanlegs massa þekk- ingarinnar og hlutgerðra viðtakenda (nemenda) er þannig endurvarp af kúgunarástandi þjóðfélagsins. Þessi staða mála á enn við með sama hætti og Freire lýsir í mörgum landa heims, þó með mismunandi hætti sé.Til dæmis má segja að í stað þess að glíma við augljósa undirokun skýrt afmarkaðrar yfirstéttar líti íslenskir nemendur samtímans á sig sem eins konar einhliða neytendur sem fái þjónustu í formi innlagna frá kennurum; þær virka eins og enn ein rásin í óenda- legum rásafjölda markaðarins. I stað þess að vekja nemendur til vitundar og skap- andi lífs12 má líta á skólana sem framleiðslueiningar sem búa til neytendur sem viðhalda kerfinu og valdaformgerð samfélagsins. Ef ætlunin er að breyta sam- félaginu verður að umbreyta menntakerfinu. Menntun sem hefur það eitt að markmiði að raða fýrirfram ákveðnum „staðreyndum" og reglum í heila nemenda er ekki réttnefnd menntun.'3 Innlagnarhugsunin byggir klárlega á því að menntun sé hlutlaust fyrirbæri og ótengt nemendunum. Grundvallaratriði í menntahug- sjónum á borð við þá sem Freire heldur fram er hins vegar að virkni og þátttaka í menntuninni tryggi að eignarhald þekkingarinnar sé rétt. Menntunin er þannig ekki eitthvað sem ber fyrir augu og eyru og gleymist svo, heldur rennur hún nem- andanum í merg og bein.'4 I hefðbundinni vestrænni menntun hefur lítil rækt verið lögð við sjálfsgagnrýni og meðvitund nemenda og kennara um eigin stöðu í samfélagi og menningu. Franski félagsfræðingurinn og heimspekingurinn Pierre Bourdieu (1930-2002) er einn þeirra hugsuða sem hefur lagt til kenningar sem geta myndað kenningagrunn gerendarannsókna. Bourdieu rannsakaði m.a. svonefnd „svið“ (fr. champ), t.d. svið æðri menntunar og fjölmiðla.15 Næmi hans fýrir stöðu rannsakandans og því sem hann nefnir réflexivité og kallað hefur verið á ensku reflexivity,l6 þ.e. meðvitund rannsakandans um eigin stöðu gagnvart viðfangsefninu, er eitt af mikilvægum n Sama rit, s. 52-63. Hér er vitaskuld hliðstæða við togstreitu móttökunáms og uppgötvunar- náms, sbr. umfjöllun um afstöðu Kristjáns Kristjánssonar til þess máls hér að ofan. 12 Frelsunarhugsjónir af þessu tagi geta með orðalagi Kristjáns Kristjánssonar „leitt sanna póst- módernista á spýjustokkinn”, líkt og ákveðnar hugsjónir ný-aristótelista („Er kennsla praxís?“, Upfeldi og menntun 14.1 (2005), s. 9-27). Reyndar er það umhugsunarefni hvort „sannur póst- módernisti" sé ekki contradictio in adjecto, en ekki verður farið nánar í það hér. 13 Róbert Jack hefur í einkasamtali orðað þetta svo að það sé ekki „menntakerfi" á Islandi heldur „fræðslukerfi". Hann er ekki einn um þá skoðun, því í annari þemagrein þessa heftis Hugar, „Skóli og menntastefna", gerir Ólafur Páll Jónsson sams konar greinarmun. 14 Gott dæmi um það hvernig yfirvald nýlenduherra yfir þegnum sínum nær inn í menntun og menningu er að þróun kcnnslu enskra bókmennta í háskólum og uppbygging kanónu enskra bókmennta á uppruna sinn á Indlandi sem tilraun til að festa enska menningu í sessi sem æðri en menningu innfæddra. Patrick A. Williams og Laura Chrisman, ColonialDiscourse and Postco/onial Theory, London: Harvester Wheatsheaf, 1993, s. 16. 15 Sjá kaflann „Fáeinir eiginleikar íjölmiðlasviðsins" í Pierre Bourdieu, „Áhrifavald fjölmiðla", þýð. Egill Arnarson, Almenningsálitid er ekki til, Reykjavík: Atvik/Omdúrman 2007, s. 85-89. 16 Pierre Bourdieu, Science de la science et réflexivité, París: Raisons d’agir 2001; ensk útg. Science ofScience and Reflexivity, þýð. Richard Nice, Cambridgc: Polity Press 2004.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.