Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 116

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 116
114 Armann Halldórsson lausnarnámi (problem-posing education)Innlagnarkennslufræði er verkfæri kúgarans, aðferð til að viðhalda óbreyttu ástandi. Þekkingin er óbreytanlegt fyrir- bæri og eign kerfisins sem skammtar lítilþægum þegnum hana í viðeigandi smá- skömmtum. Staða kennara sem líta á sig sem millihði óbreytanlegs massa þekk- ingarinnar og hlutgerðra viðtakenda (nemenda) er þannig endurvarp af kúgunarástandi þjóðfélagsins. Þessi staða mála á enn við með sama hætti og Freire lýsir í mörgum landa heims, þó með mismunandi hætti sé.Til dæmis má segja að í stað þess að glíma við augljósa undirokun skýrt afmarkaðrar yfirstéttar líti íslenskir nemendur samtímans á sig sem eins konar einhliða neytendur sem fái þjónustu í formi innlagna frá kennurum; þær virka eins og enn ein rásin í óenda- legum rásafjölda markaðarins. I stað þess að vekja nemendur til vitundar og skap- andi lífs12 má líta á skólana sem framleiðslueiningar sem búa til neytendur sem viðhalda kerfinu og valdaformgerð samfélagsins. Ef ætlunin er að breyta sam- félaginu verður að umbreyta menntakerfinu. Menntun sem hefur það eitt að markmiði að raða fýrirfram ákveðnum „staðreyndum" og reglum í heila nemenda er ekki réttnefnd menntun.'3 Innlagnarhugsunin byggir klárlega á því að menntun sé hlutlaust fyrirbæri og ótengt nemendunum. Grundvallaratriði í menntahug- sjónum á borð við þá sem Freire heldur fram er hins vegar að virkni og þátttaka í menntuninni tryggi að eignarhald þekkingarinnar sé rétt. Menntunin er þannig ekki eitthvað sem ber fyrir augu og eyru og gleymist svo, heldur rennur hún nem- andanum í merg og bein.'4 I hefðbundinni vestrænni menntun hefur lítil rækt verið lögð við sjálfsgagnrýni og meðvitund nemenda og kennara um eigin stöðu í samfélagi og menningu. Franski félagsfræðingurinn og heimspekingurinn Pierre Bourdieu (1930-2002) er einn þeirra hugsuða sem hefur lagt til kenningar sem geta myndað kenningagrunn gerendarannsókna. Bourdieu rannsakaði m.a. svonefnd „svið“ (fr. champ), t.d. svið æðri menntunar og fjölmiðla.15 Næmi hans fýrir stöðu rannsakandans og því sem hann nefnir réflexivité og kallað hefur verið á ensku reflexivity,l6 þ.e. meðvitund rannsakandans um eigin stöðu gagnvart viðfangsefninu, er eitt af mikilvægum n Sama rit, s. 52-63. Hér er vitaskuld hliðstæða við togstreitu móttökunáms og uppgötvunar- náms, sbr. umfjöllun um afstöðu Kristjáns Kristjánssonar til þess máls hér að ofan. 12 Frelsunarhugsjónir af þessu tagi geta með orðalagi Kristjáns Kristjánssonar „leitt sanna póst- módernista á spýjustokkinn”, líkt og ákveðnar hugsjónir ný-aristótelista („Er kennsla praxís?“, Upfeldi og menntun 14.1 (2005), s. 9-27). Reyndar er það umhugsunarefni hvort „sannur póst- módernisti" sé ekki contradictio in adjecto, en ekki verður farið nánar í það hér. 13 Róbert Jack hefur í einkasamtali orðað þetta svo að það sé ekki „menntakerfi" á Islandi heldur „fræðslukerfi". Hann er ekki einn um þá skoðun, því í annari þemagrein þessa heftis Hugar, „Skóli og menntastefna", gerir Ólafur Páll Jónsson sams konar greinarmun. 14 Gott dæmi um það hvernig yfirvald nýlenduherra yfir þegnum sínum nær inn í menntun og menningu er að þróun kcnnslu enskra bókmennta í háskólum og uppbygging kanónu enskra bókmennta á uppruna sinn á Indlandi sem tilraun til að festa enska menningu í sessi sem æðri en menningu innfæddra. Patrick A. Williams og Laura Chrisman, ColonialDiscourse and Postco/onial Theory, London: Harvester Wheatsheaf, 1993, s. 16. 15 Sjá kaflann „Fáeinir eiginleikar íjölmiðlasviðsins" í Pierre Bourdieu, „Áhrifavald fjölmiðla", þýð. Egill Arnarson, Almenningsálitid er ekki til, Reykjavík: Atvik/Omdúrman 2007, s. 85-89. 16 Pierre Bourdieu, Science de la science et réflexivité, París: Raisons d’agir 2001; ensk útg. Science ofScience and Reflexivity, þýð. Richard Nice, Cambridgc: Polity Press 2004.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.