Hugur - 01.01.2008, Page 119

Hugur - 01.01.2008, Page 119
Sjálfstœð hugsun og rýnandi rannsókn 117 þættir á borð við mætingu, einkunnir fyrir ritgerðir og fleira í þeim dúr. Vægi þessara þátta og uppbygging einkunna er svo mismunandi eftir skólum. Auk þess eru próf með ýmsum hætti og ólík eftir skólum, og jafnvel kennurum. Þannig getur merking einkunnarinnar 7,0 í námsgreininni ENS102, svo dæmi sé tekið, verið afar mismunandi. Ekki liggja fyrir rannsóknir um námsmat í framhalds- skólum en slíkar rannsóknir verða að teljast með brýnni verkefnum í íslensku menntakerfi.26 Heimspeki með börnum hefur verið að skjóta rótum í íslenskum grunn- og leikskólum á undanförnum árum og smám saman vaxið ásmeginVTelja má þessa hreyfingu til námsbreytinga í anda Deweys og Freires, enda liggja hugmyndalegar rætur hennar hjá þeim fyrrnefnda. Barnaheimspeki hefor verið flokkuð með hreyf- ingu sem kennd er við heimspekipraktík,28 og íjallar Róbert Jack ítarlega um hana í bók sinni Hversdagsheimsýeki.29 Heimspekipraktík gengur út á það að nýta að- ferðir heimspekinnar í tengslum við úrvinnslu hagnýtra vandamála við raunveru- legar aðstæður. Hér er á ferð það sem kalla mætti verkleg heimspeki og miðar að því að heimspeki verði annað og meira en orðin ein og hugmyndir sem rata úr bókum höfonda sögunnar inn í greinar akademískra heimspekinga samtímans. Þess í stað skuli hún einnig renna heimspekingnum og nemendum hennar eða viðskiptavinum í merg og bein. Heimspekipraktík býður þannig upp á ýmsar virk- ar aðferðir til að stunda heimspeki og tileinka sér hana með fjölbreytilegri hætti en þekkist í hefðbundinni háskólaheimspeki. Ljóst er að rætur heimspekinnar í Grikklandi hinu forna (og hliðstæðum hefðum í öðrum menningarsamfélögum á borð við Kína) liggja í slíkri ástundun.30 Auk barnaheimspekinnar fjallar Róbert um aðferðir sem kenndar eru við sókratískar samræður, en frumlegt framlag Rób- erts til þessarar hefðar eru svokallaðar „lífstilraunir". Hugmyndin með lífstilraun- um er nútímaútfærsla á því sem Róbert kallar andlegar æfingar, en það eru ýmsar heimspekiaðferðir sem hugsuðir fornaldar beittu við sjálfsrækt. Dæmi um and- legar æfingar er að beita árvekni og vera vakandi fyrir umhverfi sínu, tilraunir til að ganga gegn viðteknu siðferði o.s.frv.3’ Lífstilraunir hafa það markmið „að auka 26 í niðurstöðu greinarinnar sem nefnd er hér að ofan segir: „Námsmat er ekki hið sama og einkunn, sem er aðeins tiltekið birtingarform matsniðurstaðna”, Erna Ingibjörg Pálsdóttir, „Námsmat í höndum kennara", Uppeldi ogmenntun 16.2 (2007),$. 62. Sjá jafnframt greinargott yfirlit um tengsl skólastarfs og beitingu samræmdra prófa í Sigrún Aðalbjarnardóttir, Virðing og umhyggja, Reykjavík: Heimskringla 2007,454-456. 27 Sjá t.d. Hreinn Pálsson, „Heimspeki með börnum og unglingum", Hugur 5 (1992), s. 44-56. Væntanlegt er frá Háskólaútgáfúnni rit með greinum unnum úr erindum um heimspeki utan Háskólans og fjalla margar þeirra um efni tengd barnaheimspeki. Meðal höfúnda eru Hreinn Pálsson, Brynhildur Sigurðardóttir, Ólafur Páll Jónsson, Geir Sigurðsson, Jóhann Björnsson, Kristín Sætran, Róbert Jack og Ármann Halldórsson. 28 Enska heitið er ýmist philosophicalpractice eða philosophy in practice. Sjá heimasíðu samtaka bandarískra heimspekinga sem starfa á þessu sviði: http://www.aspcp.org/ (sótt 20. janúar 2008) og hliðstæð bresk samtök: http://www.practical-philosophy.org.uk/ (sótt 20. janúar 2008). 29 Róbert Jack, Hversdagsbeimspeki, Reykjavík: Háskólaútgáfan 2006. 3° Sjá inngang Róberts að sömu bók. 31 Sama rit, s. 17-19.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.