Hugur - 01.01.2008, Síða 119

Hugur - 01.01.2008, Síða 119
Sjálfstœð hugsun og rýnandi rannsókn 117 þættir á borð við mætingu, einkunnir fyrir ritgerðir og fleira í þeim dúr. Vægi þessara þátta og uppbygging einkunna er svo mismunandi eftir skólum. Auk þess eru próf með ýmsum hætti og ólík eftir skólum, og jafnvel kennurum. Þannig getur merking einkunnarinnar 7,0 í námsgreininni ENS102, svo dæmi sé tekið, verið afar mismunandi. Ekki liggja fyrir rannsóknir um námsmat í framhalds- skólum en slíkar rannsóknir verða að teljast með brýnni verkefnum í íslensku menntakerfi.26 Heimspeki með börnum hefur verið að skjóta rótum í íslenskum grunn- og leikskólum á undanförnum árum og smám saman vaxið ásmeginVTelja má þessa hreyfingu til námsbreytinga í anda Deweys og Freires, enda liggja hugmyndalegar rætur hennar hjá þeim fyrrnefnda. Barnaheimspeki hefor verið flokkuð með hreyf- ingu sem kennd er við heimspekipraktík,28 og íjallar Róbert Jack ítarlega um hana í bók sinni Hversdagsheimsýeki.29 Heimspekipraktík gengur út á það að nýta að- ferðir heimspekinnar í tengslum við úrvinnslu hagnýtra vandamála við raunveru- legar aðstæður. Hér er á ferð það sem kalla mætti verkleg heimspeki og miðar að því að heimspeki verði annað og meira en orðin ein og hugmyndir sem rata úr bókum höfonda sögunnar inn í greinar akademískra heimspekinga samtímans. Þess í stað skuli hún einnig renna heimspekingnum og nemendum hennar eða viðskiptavinum í merg og bein. Heimspekipraktík býður þannig upp á ýmsar virk- ar aðferðir til að stunda heimspeki og tileinka sér hana með fjölbreytilegri hætti en þekkist í hefðbundinni háskólaheimspeki. Ljóst er að rætur heimspekinnar í Grikklandi hinu forna (og hliðstæðum hefðum í öðrum menningarsamfélögum á borð við Kína) liggja í slíkri ástundun.30 Auk barnaheimspekinnar fjallar Róbert um aðferðir sem kenndar eru við sókratískar samræður, en frumlegt framlag Rób- erts til þessarar hefðar eru svokallaðar „lífstilraunir". Hugmyndin með lífstilraun- um er nútímaútfærsla á því sem Róbert kallar andlegar æfingar, en það eru ýmsar heimspekiaðferðir sem hugsuðir fornaldar beittu við sjálfsrækt. Dæmi um and- legar æfingar er að beita árvekni og vera vakandi fyrir umhverfi sínu, tilraunir til að ganga gegn viðteknu siðferði o.s.frv.3’ Lífstilraunir hafa það markmið „að auka 26 í niðurstöðu greinarinnar sem nefnd er hér að ofan segir: „Námsmat er ekki hið sama og einkunn, sem er aðeins tiltekið birtingarform matsniðurstaðna”, Erna Ingibjörg Pálsdóttir, „Námsmat í höndum kennara", Uppeldi ogmenntun 16.2 (2007),$. 62. Sjá jafnframt greinargott yfirlit um tengsl skólastarfs og beitingu samræmdra prófa í Sigrún Aðalbjarnardóttir, Virðing og umhyggja, Reykjavík: Heimskringla 2007,454-456. 27 Sjá t.d. Hreinn Pálsson, „Heimspeki með börnum og unglingum", Hugur 5 (1992), s. 44-56. Væntanlegt er frá Háskólaútgáfúnni rit með greinum unnum úr erindum um heimspeki utan Háskólans og fjalla margar þeirra um efni tengd barnaheimspeki. Meðal höfúnda eru Hreinn Pálsson, Brynhildur Sigurðardóttir, Ólafur Páll Jónsson, Geir Sigurðsson, Jóhann Björnsson, Kristín Sætran, Róbert Jack og Ármann Halldórsson. 28 Enska heitið er ýmist philosophicalpractice eða philosophy in practice. Sjá heimasíðu samtaka bandarískra heimspekinga sem starfa á þessu sviði: http://www.aspcp.org/ (sótt 20. janúar 2008) og hliðstæð bresk samtök: http://www.practical-philosophy.org.uk/ (sótt 20. janúar 2008). 29 Róbert Jack, Hversdagsbeimspeki, Reykjavík: Háskólaútgáfan 2006. 3° Sjá inngang Róberts að sömu bók. 31 Sama rit, s. 17-19.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.