Hugur - 01.01.2008, Page 125

Hugur - 01.01.2008, Page 125
Menntun, sjálfsproski og sjálfshvörf 123 Heilmikið er fjallað um sjálfshvörf í sjálfshjálparritum af ýmsu tagi, sem og í bókum um ávanahegðun og ráð við henni. Þá ber sjálfshvörf einatt á góma í skrifum um fullorðinsfræðslu þar sem forsendan virðist sú að gömlum hundum verði ekki kennt að sitja nema sjálfskennd þeirra sé breytt í leiðinni (sjá t.d. Ten- nant, 2000). Miklu minna hefur verið skrifað um sjálfshvörf í hefðbundnum menntunarfræðum; mig uggir að nemendur geti auðveldlega komist í gegnum kennaranám án þess að lesa staf um slík efni. Eg ætla hvorki að stunda hreina menntunarfræði né hreina heimspeki á þessum blöðum heldur nýta mér ísulls- aðferð sem ég hygg að sé oft besti kosturinn í blendingsgrein eins og heimspeki menntunar. Aðferðin hér er sú að skoða sálfrœðileg skrif um sjálfshvörf, beita á þau heimspekilegri gagnrýni og draga fram menntunarfrœðilegt gildi þeirra. Þess skal þó fyrst getið að félagsfræðingar hafa ekki síður en sálfræðingar fjallað ítarlega um sjálfshvörf. Sígilt inngangsrit í félagsfræði frá 1924 skilgreinir þannig sjálfshvörf sem „skyndileg umskipti lífsskoðunar" (sjá tilvitnun í Athens, 1995). Síðan þá hafa ýmsir félagsfræðingar leitast við að varpa ljósi á þau persónulegu hamskipti sem sjálfshvörf fela í sér og stigin sem einstaklingar ganga í gegnum á leið sinni frá einni sjálfskennd til annarrar. Sameiginleg forsenda félagsfræðing- anna virðist sú að sjálfshvörf séu „tilfinningaþrungin og snögg“ og þau endi jafnan í tilfærslu milli félagshópa þar sem einstaklingurinn samsami sig nýjum nærhópi með sömu gildi og hann sjálfur (Athens, 1995). Ástæða þessarar sameiginlegu forsendu er sú að félagsfræðingarnir hafa einblínt á tiltekna tegund sjálfshvarfa: trúskipti. Þeir horfa hins vegar framhjá öðrum tegundum sem kunna að vera eins róttæk en ekki endilega jafnsnögg og tilfinningaþrungin - né þurfa að hafa í för með sér tilfærslu milli félagshópa. Sé hugað að sjálfshvörfum í skólastofunni er lærdómsríkara að rýna í skrif sál- fræðinga en félagsfræðinga. Ég hef valið þrjú slík rit, öll frá Bandaríkjunum, eftir Kenneth J. Gergen, Carol S. Dweck og William B. Swann. Þetta eru alþýðleg yfirlitsrit, samin fyrir upplýsta lesendur fremur en fræðinga. Þrátt fyrir að hér sé ekki um frumleg fræðirit að ræða, í hefðbundinni merkingu, þá greina þau frá niðurstöðum fræðilegra rannsókna og draga hagnýtar ályktanir af þeim. Þetta eru þó - sem betur fer - ekki „sjálfshjálparrit" í hinum forheimskandi ameríska stíl. Oll fjalla um sjálfið og þroskakosti þess og öll láta í té íhugunarverð ráð um upp- eldi og menntun. Ég verð þó að slá nokkra varnagla áður en ég byrja. I fyrsta lagi veita þessi þrjú rit ekki tæmandi innsýn í viðhorf sálfræðinga til sjálfshvarfa. En þau eru ágætur byrjunarreitur. I öðru lagi takast þessi rit ekki beinHnis á innbyrðis; þau vitna ekki hvert í annað. Það segir þó meir um tómlæti ólíkra sálfræðihefða í garð hverrar annarrar en um kosti þess eða ókosti að bera saman greiningu þeirra og ráðgjöf. I þriðja lagi skilur enginn höfundanna skýrt milli sjálfshvarfa og venju- legs sjálfsþroska. Engu að síður er hægt að velta fyrir sér hvaða grein hver hinna þriggja höfunda getur gert fyrir sjálfshvörfum og nota það sem mælikvarða á ágæti kenninga þeirra. I fjórða lagi fjallar einungis einn höföndanna, Dweck, beint um notagildi eigin kenninga í skólastofönni. Það þarf þó ekki mikla hugkvæmni til að geta sér til um hvert meint notagildi hinna kenninganna væri þar einnig.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.