Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 125

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 125
Menntun, sjálfsproski og sjálfshvörf 123 Heilmikið er fjallað um sjálfshvörf í sjálfshjálparritum af ýmsu tagi, sem og í bókum um ávanahegðun og ráð við henni. Þá ber sjálfshvörf einatt á góma í skrifum um fullorðinsfræðslu þar sem forsendan virðist sú að gömlum hundum verði ekki kennt að sitja nema sjálfskennd þeirra sé breytt í leiðinni (sjá t.d. Ten- nant, 2000). Miklu minna hefur verið skrifað um sjálfshvörf í hefðbundnum menntunarfræðum; mig uggir að nemendur geti auðveldlega komist í gegnum kennaranám án þess að lesa staf um slík efni. Eg ætla hvorki að stunda hreina menntunarfræði né hreina heimspeki á þessum blöðum heldur nýta mér ísulls- aðferð sem ég hygg að sé oft besti kosturinn í blendingsgrein eins og heimspeki menntunar. Aðferðin hér er sú að skoða sálfrœðileg skrif um sjálfshvörf, beita á þau heimspekilegri gagnrýni og draga fram menntunarfrœðilegt gildi þeirra. Þess skal þó fyrst getið að félagsfræðingar hafa ekki síður en sálfræðingar fjallað ítarlega um sjálfshvörf. Sígilt inngangsrit í félagsfræði frá 1924 skilgreinir þannig sjálfshvörf sem „skyndileg umskipti lífsskoðunar" (sjá tilvitnun í Athens, 1995). Síðan þá hafa ýmsir félagsfræðingar leitast við að varpa ljósi á þau persónulegu hamskipti sem sjálfshvörf fela í sér og stigin sem einstaklingar ganga í gegnum á leið sinni frá einni sjálfskennd til annarrar. Sameiginleg forsenda félagsfræðing- anna virðist sú að sjálfshvörf séu „tilfinningaþrungin og snögg“ og þau endi jafnan í tilfærslu milli félagshópa þar sem einstaklingurinn samsami sig nýjum nærhópi með sömu gildi og hann sjálfur (Athens, 1995). Ástæða þessarar sameiginlegu forsendu er sú að félagsfræðingarnir hafa einblínt á tiltekna tegund sjálfshvarfa: trúskipti. Þeir horfa hins vegar framhjá öðrum tegundum sem kunna að vera eins róttæk en ekki endilega jafnsnögg og tilfinningaþrungin - né þurfa að hafa í för með sér tilfærslu milli félagshópa. Sé hugað að sjálfshvörfum í skólastofunni er lærdómsríkara að rýna í skrif sál- fræðinga en félagsfræðinga. Ég hef valið þrjú slík rit, öll frá Bandaríkjunum, eftir Kenneth J. Gergen, Carol S. Dweck og William B. Swann. Þetta eru alþýðleg yfirlitsrit, samin fyrir upplýsta lesendur fremur en fræðinga. Þrátt fyrir að hér sé ekki um frumleg fræðirit að ræða, í hefðbundinni merkingu, þá greina þau frá niðurstöðum fræðilegra rannsókna og draga hagnýtar ályktanir af þeim. Þetta eru þó - sem betur fer - ekki „sjálfshjálparrit" í hinum forheimskandi ameríska stíl. Oll fjalla um sjálfið og þroskakosti þess og öll láta í té íhugunarverð ráð um upp- eldi og menntun. Ég verð þó að slá nokkra varnagla áður en ég byrja. I fyrsta lagi veita þessi þrjú rit ekki tæmandi innsýn í viðhorf sálfræðinga til sjálfshvarfa. En þau eru ágætur byrjunarreitur. I öðru lagi takast þessi rit ekki beinHnis á innbyrðis; þau vitna ekki hvert í annað. Það segir þó meir um tómlæti ólíkra sálfræðihefða í garð hverrar annarrar en um kosti þess eða ókosti að bera saman greiningu þeirra og ráðgjöf. I þriðja lagi skilur enginn höfundanna skýrt milli sjálfshvarfa og venju- legs sjálfsþroska. Engu að síður er hægt að velta fyrir sér hvaða grein hver hinna þriggja höfunda getur gert fyrir sjálfshvörfum og nota það sem mælikvarða á ágæti kenninga þeirra. I fjórða lagi fjallar einungis einn höföndanna, Dweck, beint um notagildi eigin kenninga í skólastofönni. Það þarf þó ekki mikla hugkvæmni til að geta sér til um hvert meint notagildi hinna kenninganna væri þar einnig.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.