Hugur - 01.01.2008, Page 145

Hugur - 01.01.2008, Page 145
Sápukúlur tískunnar 143 rýni“. Höfiindur virðist hafa orðið fyrir sárum vonbrigðum með vestræna sam- félagsþróun síðustu áratuga og hafa áhyggjur af því hvert stefnir: „framtíðarhorf- urnar eru ekki sérlega fagrar“ (348). Höfundur rekur framfarasögu vestrænna þjóðfélaga frá villtum kapítalisma nítjándu aldar til velferðardraumalands eftir- stríðsáranna og afturhaldssögu þaðan í átt að villtum kapítalisma samtímans. Hann leitar uppi sökudólga, misjafnlega seka, rekur hlutverk þeirra, fals, mis- skilning, rökleysi, hugtakarugling og endar svo á að stinga upp á andspyrnumögu- leika. I grófum dráttum er söguþráður bókarinnar þessi: barátta almúgans á nítjándu og tuttugustu öld færir honum smám saman aukin réttindi - þar sem menntun er í lykilhlutverki - sem nær svo einhvers konar hámarki og almennu samþykki í velferðarsamfélögum eftirstríðsáranna eftir að kommúnisminn austantjalds beið skipbrot og tuttugustu aldar kapítahstum með nítjándu aldar hugarfar hafði verið vísað til foðurhúsanna. Menntamanna-marxismi og formgerðarhyggja leiða til andlegs tómarúms upp úr Parísarvorinu 1968 sem frjálshyggjan fyUir svo upp í og hverfur aftur til dólgakapítalisma samtímans og framtíðarinnar. Arið 1997 er svo skurðpunkturinn þar sem allt hefiir snúist og sjálfir sósíaldemókratarnir eru orðnir að framvarðarsveit frjálshyggjunnar; vestræn samfélög með siðferði sitt, samkennd og klassíska menntun eru að leysast upp í öreindir menningar- og mállauss skríls sem er ófær um að veita þessari þróun viðnám. Samkvæmt söguskoðun Einars Más er það fyrst og fremst frjálshyggjan sem ber ábyrgð á ótímabæru hruni þúsundáraríkis velferðarinnar, en tískubylgjur mennta- manna-marxisma og formgerðarhyggju eru meðsekar. Þær bjuggu í haginn fyrir tómarúmið sem gerði framgang frjálshyggjunnar mögulegan: „þessi hugmynda- fræði hafi rutt sér til rúms án þess að verða fyrir nokkurri teljandi mótspyrnu11 (180). I verkinu skín það í gegn að höfundur ætlar sér að upplýsa breiðan lesendahóp um meinsemdir samfélagsþróunar undanfarinna áratuga og sýna fram á að hug- myndafræðilegar forsendur hennar séu byggðar á sandi, standist ekki skynsamlega skoðun, einkennist af hugtakaruglingi, froðu tískunnar, kenningamoði og hreinni þvælu. Verkefni Einars Más er verðugt: að draga fram í dagsljósið huldar forsendur samfélagsbreytinga og þjóðfélagsumræðu í því skyni að auðvelda lesandanum að taka upplýstari afstöðu til þessarar þróunar. En verkið hefur þó ýmsa annmarka: I Velferðarríkin voru hvorki jafn einsleit og þjóðernisrómantík Einars Más gefur til kynna né voru þau það himnaríki sem hann vill vera láta. II Klassísk menntun er ekki jafn samofin velferðarkerfinu og Einar Már ímynd- ar sér. Vafasamt er að láta að því liggja að drifkraft samfélagsbreytinga sé að finna í hugmyndafræði sem ber sigurorð af annarri hugmyndafræði, en það er undirhggjandi frumforsenda verksins. III Höfundur bæði ofmetur og vanmetur höfuðandstæðing sinn, frjálshyggjuna. Hann ofmetur sögulegt mikilvægi hennar sem hugmyndafrœbi í samfélags- breytingum sem eiga sér stað, en vanmetur hana þegar hann lætur að því ligga að hún sé þvæla og fulltrúar hennar rugludahar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.