Hugur - 01.01.2008, Page 151

Hugur - 01.01.2008, Page 151
Sápukúlur tískunnar' 149 hans varpar fremur litlu ljósi á þá krafta sem eru þar að verki. Velferðarríkið var samtvinnað þróun kapítalisma og bjó því yíir þeim mótsögnum, þeirri eymd og því óréttlæti sem Einar Már greinir í villtum kapítalisma samtíðarinnar. Það var ekki andstæða kapítalisma heldur kafli í þróun hans. Vissulega má ekki gleyma þeim kostum sem það bjó yfir, en markmiðið ætti ekki að vera að endurheimta velferðarríkið í óbreyttri mynd heldur þarf að berjast fyrir samfélagi sem inniheldur kosti þess og fleiri til. II. Klassísk menntun, hughyggja og drifkraftar samfélagsbreytinga Ef paradísarhugmynd Einars Más um þjóðríki velferðarinnar er höfð í huga kemur kannski ekki á óvart að hann telur það eiga sér göfugar rætur í almennri og klassískri menntun: „Þjóðríkið með sína menntun og menningu var grundvöllur velferðarþjóðfélagsins" (323). Klassíska menntunin kemur okkur í samband við hið stöðuga og óbreytanlega sem býr í „langtímanum" sem mældur er „í öldum og árþúsundum“ (63). Þekking á langtímanum, með hjálp klassískrar menntunar, er það sem Einar Már kallar „raunverulega þekkingu".21 Andstæða klassískrar mennt- unar og sannrar þekkingar er fræðimennska sem fost er í tískubylgjum mið- og skammtíma; sá fýrrnefndi spannar þrjá til fimm áratugi, skammtfminn í mesta lagi fáein ár (62-63).” Slík fræðimennska er öreindaþekking sem kemst ekki út fyrhr hið stundlega og breytilega. Fræði sem lúta lögmálum tískunnar eru að mati Ein- ars Más innihaldslaus froða, helber sápukúlufræði. Þannig verða í meðförum hans menntamanna-marxismi, formgerðarhyggja og frjálshyggja að tískubólum, en vopnið gegn þeim er klassísk menntun. Ennfremur virðist Einar Már álíta að átakavöllur samfélagsbreytinga síðustu aldar liggi einna helst á milli þessara andstæðu póla: sígildrar þekkingar og inni- haldslausrar tísku. Segja má að tilraunir hans til að skýra drifkraft samfélags- breytinga einkennist af tilhneigingu til hughyggju. Lítum nánar á það hvernig hann skýrir rætur velferðarríkisins: 21 „[Þ]að er erfitt um vik að tileinka sér nokkra raunverulega pekkingu, þegar allt verður úrelt og öllu verður að gleyma með vissu millibili, til þess er ekki tími og það borgar sig tæplega. Þannig eru menn dæmdir til yfirborðsmennsku og þeirrar sýndarmennsku sem af henni leið- ir.“ (89-90) Leturbreytingar okkar. I eldri grein notar Einar Már („Nýjar stefnur í franskri sagnfræði“, Saga 20 (1982), s. 223-249, hér s. 226) þetta sama hugtak þegar hann endursegir þá kenningu Platons að „raunveruleg þekking [nái] aðeins til þess sem er fyrir utan tímarásina". 22 I grein Einars Más um „Nýjar stefnur í franskri sagfræði" (1982) kemur fram að hann sækir kenninguna um bylgjulengdirnar til Fernands Braudel: „Gerði hann greinarmun á þrenns konar ,bylgjulengdum‘ og kallaði þær ,skammtíma‘, ,miðtíma‘ og ,langtíma‘. [...] Þau fyrirbæri, sem hrærast í ,miðtíma‘ [...] hafa tilhneigingu til að endurtaka sig með nokkurra ára eða e.t.v. frekar nokkurra áratuga millibili. A okkar stormasömu 20. öld fer tiltölulega lítið fyrir fyrirbærum af þessu tagi, en auðvelt er að finna dæmi þeirra í eldri sögu, Braudel nefnir t.d. þær kreppur sem komu með nokkuð jöfnu millibili í kapítalískum þjóðfélögum 19. aldarinnar og hagfræðingum þeirra tíma virtust þegar mjög reglulegar“ (s. 239-240).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.