Hugur - 01.01.2008, Síða 151

Hugur - 01.01.2008, Síða 151
Sápukúlur tískunnar' 149 hans varpar fremur litlu ljósi á þá krafta sem eru þar að verki. Velferðarríkið var samtvinnað þróun kapítalisma og bjó því yíir þeim mótsögnum, þeirri eymd og því óréttlæti sem Einar Már greinir í villtum kapítalisma samtíðarinnar. Það var ekki andstæða kapítalisma heldur kafli í þróun hans. Vissulega má ekki gleyma þeim kostum sem það bjó yfir, en markmiðið ætti ekki að vera að endurheimta velferðarríkið í óbreyttri mynd heldur þarf að berjast fyrir samfélagi sem inniheldur kosti þess og fleiri til. II. Klassísk menntun, hughyggja og drifkraftar samfélagsbreytinga Ef paradísarhugmynd Einars Más um þjóðríki velferðarinnar er höfð í huga kemur kannski ekki á óvart að hann telur það eiga sér göfugar rætur í almennri og klassískri menntun: „Þjóðríkið með sína menntun og menningu var grundvöllur velferðarþjóðfélagsins" (323). Klassíska menntunin kemur okkur í samband við hið stöðuga og óbreytanlega sem býr í „langtímanum" sem mældur er „í öldum og árþúsundum“ (63). Þekking á langtímanum, með hjálp klassískrar menntunar, er það sem Einar Már kallar „raunverulega þekkingu".21 Andstæða klassískrar mennt- unar og sannrar þekkingar er fræðimennska sem fost er í tískubylgjum mið- og skammtíma; sá fýrrnefndi spannar þrjá til fimm áratugi, skammtfminn í mesta lagi fáein ár (62-63).” Slík fræðimennska er öreindaþekking sem kemst ekki út fyrhr hið stundlega og breytilega. Fræði sem lúta lögmálum tískunnar eru að mati Ein- ars Más innihaldslaus froða, helber sápukúlufræði. Þannig verða í meðförum hans menntamanna-marxismi, formgerðarhyggja og frjálshyggja að tískubólum, en vopnið gegn þeim er klassísk menntun. Ennfremur virðist Einar Már álíta að átakavöllur samfélagsbreytinga síðustu aldar liggi einna helst á milli þessara andstæðu póla: sígildrar þekkingar og inni- haldslausrar tísku. Segja má að tilraunir hans til að skýra drifkraft samfélags- breytinga einkennist af tilhneigingu til hughyggju. Lítum nánar á það hvernig hann skýrir rætur velferðarríkisins: 21 „[Þ]að er erfitt um vik að tileinka sér nokkra raunverulega pekkingu, þegar allt verður úrelt og öllu verður að gleyma með vissu millibili, til þess er ekki tími og það borgar sig tæplega. Þannig eru menn dæmdir til yfirborðsmennsku og þeirrar sýndarmennsku sem af henni leið- ir.“ (89-90) Leturbreytingar okkar. I eldri grein notar Einar Már („Nýjar stefnur í franskri sagnfræði“, Saga 20 (1982), s. 223-249, hér s. 226) þetta sama hugtak þegar hann endursegir þá kenningu Platons að „raunveruleg þekking [nái] aðeins til þess sem er fyrir utan tímarásina". 22 I grein Einars Más um „Nýjar stefnur í franskri sagfræði" (1982) kemur fram að hann sækir kenninguna um bylgjulengdirnar til Fernands Braudel: „Gerði hann greinarmun á þrenns konar ,bylgjulengdum‘ og kallaði þær ,skammtíma‘, ,miðtíma‘ og ,langtíma‘. [...] Þau fyrirbæri, sem hrærast í ,miðtíma‘ [...] hafa tilhneigingu til að endurtaka sig með nokkurra ára eða e.t.v. frekar nokkurra áratuga millibili. A okkar stormasömu 20. öld fer tiltölulega lítið fyrir fyrirbærum af þessu tagi, en auðvelt er að finna dæmi þeirra í eldri sögu, Braudel nefnir t.d. þær kreppur sem komu með nokkuð jöfnu millibili í kapítalískum þjóðfélögum 19. aldarinnar og hagfræðingum þeirra tíma virtust þegar mjög reglulegar“ (s. 239-240).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.