Hugur - 01.01.2008, Side 154

Hugur - 01.01.2008, Side 154
152 Hjörleifur Finnsson og Davíð Kristinsson Þessari Idassísku menntun virðist hafa hnignað samhliða velferðarkerfinu: „Und- anfarnir áratugir eru því saga um stöðuga herferð gegn klassískri menntun undir ýmsu yfirskini." (275) Þetta gerist um svipað leyti og frjálshyggjan lætur til skarar skríða gegn velferðarkerfinu: „I kjölfar atburðanna í maí ’68 voru í miklu óðagoti gerðar ,umbætur‘ sem áttu að sögn að aðlaga kennsluna að nútímanum, og var þá dregið verulega úr kennslu fornmála." (276) Svo fór „að klassísk menntun hrundi á öllum stigum skólakerfisins, fyrst sú klassíska menntun sem byggðist á forn- málunum, síðan sú menntun sem byggðist á kennslu lifandi bókmenntamála og loks virðist svo komið að móðurmálskennslan sé víðast á hröðu undanhaldi." (265) Einar Már telur sigurför hugmyndafræði frjálshyggjunnar valda mestu um hnignun velferðarríkjanna. Innihaldsleysi menntamanna-marxismans og form- gerðarhyggjunnar bjó í haginn fyrir frjálshyggju og olli þannig tómi á torgum hugmyndafræði og þekkingar: „í Frakklandi reis hugmyndafræði frjálshyggjunnar upp úr þeim öldudal sem myndaðist þegar tískubylgja menntamanna-marxismans féll, og hún fyllti tómarúmið." (i6i)!6 Einar Már skýrir ekki hvernig innantómar tískubylgjur menntamanna-marxisma og formgerðarhyggju ná yfirhöfuð að rísa á blómatíma velferðarríkjanna, á þeim tímum er „máttugur hljómkassi" alþýðu- menntunar endurómaði þekkingu klassískrar menntunar. Hvernig gátu sápukúlur tískunnar borið sigurorð af „raunverulegri þekkingu" rótfastri í þúsund ára einingu sögu og tungumála? Hvers vegna sprengdi klassísk menntun ekki sápukúlur gervifræða menntamanna-marxisma, formgerðarhyggju og frjálshyggju þegar hún var hvað sterkust? Til þess að skýra það þarf að grípa til skýringa sem eru fjöl- breyttari og jarðbundnari en sú hughyggja um samfélagsbreytingar sem einkennir tískufræðilega greiningu Einars Más. Vitaskuld kannast Einar Már á stökum stað við þátt peningaafla og valda- manna, t.d. þegar hann skrifar í tengslum við uppkomu frjálshyggjunnar að á „árunum upp úr 1975 og í kringum 1980, féllu saman djúp sveifla í tískubylgju og svo ný gagnsókn peningaafla“ (180). „Um langt skeið hafa franskir valdamenn verið að hrinda stefnuskrá frjálshyggjunnar í framkvæmd“ (189). En þegar upp er staðið eru hugmyndafræðibylgjurnar í forgrunni og ráðandi þáttur í aðgerðum stjórnmálamanna og „peningavalds“. Þannig er það til dæmis hugmyndafræði frjálshyggjunnar sem hrindir af stað breytingum á efnahagsstjórn: Um frjálshyggjuna vitum við það eitt, að hún fór af stað sem fyrirbæri eða sveifla í „miðtíma", og tók þá við af áratugalöngu tímabili velferðarþjóð- félagsins. Það blasir einnig við okkur, að hún hefur tvö andlit, hún var fyrst margþætt kenning um efnahag og þjóðfélag, róttæk gagnrýni á velferðarþjóðfélagið og jafnframt stefnuskrá um breytingar, en síðan varð hún efnahagsstefna sem ruddi sér til rúms á Vesturlöndum og breiddist 26 I samræmi við þá trú Einars Más að drifkraft samfélagsbreytinga sé að finna í hugmyndafræði og hugarfari leiðir hann getum að því að ástæðan fyrir hnignun ldassískrar menntunar sé að leita í skorti hennar á styrkri hugmyndafræði: „veikleiki þessarar klassísku menntunar var e.t.v. sá að hana vantaði traustan, heimspekilegan bakgrunn." (265)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.